Thứ Năm, 27/06/2019 | 17:06 GTM+7

Đa dạng nhà cho thuê

Vài năm nay, thị trường nhà cho thuê ở Hà Nội có những biến động mạnh. Xu hướng nổi bật nhất là sự hiện diện ngày càng nhiều của phân khúc nhà trọ cao cấp dưới những hình thái khác nhau.

Xây nhà cho thuê đang là xu thế chung hiện nay.

1/ Xu hướng xây nhà cho thuê được xem là ngành kinh doanh dịch vụ khá phát triển và không bao giờ sợ lỗ vốn. Đặc biệt ở nơi “tấc đất, tấc vàng” như Thủ đô, chỉ cần cất được khoảng 10 gian phòng trọ từ 25 - 35 m² là đã thành công và hiệu quả có thể thấy ngay được. Tính đơn giản, mỗi phòng trọ có giá thuê từ 2,5 - 3,5 triệu đồng/tháng (chưa kể các phí dịch vụ, điện nước, internet…) thì mỗi tháng chủ nhà cũng bỏ túi vài chục triệu đồng từ dãy phòng cho thuê. Vì lẽ đó, không ít người sẵn sàng vay ngân hàng đầu tư một khoản tiền lớn vào việc xây nhà trọ cho thuê, bởi nhu cầu nhà ở tại thành phố Thủ đô chỉ có tăng mà không có giảm.

Nếu chung cư mini là các tòa nhà từ bảy - chín tầng, có thang máy, bảo vệ, các phòng khép kín và được trang bị đầy đủ tiện nghi như giường, tủ, internet cáp quang, bình nóng lạnh, điều hòa, máy giặt, tủ lạnh…, thì nhà trọ tiện ích là sự kết hợp giữa nhà riêng và ký túc xá. Nhà trọ tiện ích cũng được trang bị sẵn các thiết bị hiện đại và cả các vật dụng nhỏ như bếp ga, bếp từ, bát đĩa, xô chậu, xoong nồi… Các dịch vụ như internet tốc độ cao, camera an ninh, bảo vệ, người dọn dẹp vệ sinh hằng tuần cũng được cung cấp đầy đủ.

Mấy năm trước, anh Lê Văn Bình (Xuân Thủy, Cầu Giấy) quyết định phá bỏ dãy nhà trọ gồm 12 phòng được cho thuê với giá 1.500.000 đồng/phòng/tháng, rồi vay tiền ngân hàng xây chung cư mini cho thuê. Sau khi phá bỏ dãy nhà trọ, một tòa nhà cao bảy tầng với bốn phòng/sàn được hình thành. Không còn cảnh xập xệ như trước, số người đến thuê trọ đều cảm thấy rất hài lòng về chất lượng và ký hợp đồng thuê ở lâu dài. Để bảo đảm an ninh - trật tự khu nhà, anh Bình thuê bảo vệ 24/24 giờ, người ra vào phải xuất trình thẻ hoặc khai báo rõ ràng nghiêm ngặt, việc làm này đôi khi có gây chút phiền phức nhưng mang lại hiệu quả an ninh khá tốt cho khu nhà.

Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên tư vấn bất động sản trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) cho biết, một trong những yếu tố quyết định tỷ lệ lấp đầy nhà trọ và giúp giá thuê tăng phụ thuộc chất lượng dịch vụ và an ninh được bảo đảm. Điều này khác hẳn những khu trọ mà người thuê lỉnh kỉnh đồ đạc cồng kềnh và phải tự lo từ đầu đến cuối, kèm theo hàng tá những khoản phí phát sinh trong quá trình dịch chuyển từ nơi cũ đến nơi ở mới, nên hình thức này ngày càng được ưa chuộng.

2/ Khoảng vài năm trở lại đây, trên thị trường cho thuê tại Hà Nội xuất hiện xu hướng đầu tư xây nhà riêng với kết cấu, thiết kế theo mô hình phòng trọ tiện ích, homestay, sau đó nhờ môi giới tìm nhà đầu tư thứ cấp thuê lại toàn bộ căn nhà, thay vì đứng ra cho thuê trực tiếp như trước đây. Để hút khách thuê, những tòa nhà dạng này chú trọng hướng tới việc đầu tư các tiện ích dịch vụ cũng như gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Điều này thể hiện ở xu hướng xanh hóa không gian sống và tăng không gian công cộng trong khu nhà, tạo sự kết nối giữa các thành viên hoặc tập trung trang trí, thiết kế những không gian sống độc đáo.

Ông Nguyễn Văn Phong (Đặng Tiến Đông, quận Đống Đa) mới sửa sang lại hai căn nhà riêng ở Đội Cấn (quận Ba Đình) và Thái Thịnh (quận Đống Đa) bằng cách thay nội thất gồm giường tầng, chia nhỏ phòng và tạo thêm không gian sinh hoạt chung trong ngôi nhà. Ban đầu, ông dự định tự đứng ra cho thuê, nhưng vì bận công việc cơ quan, khó có thời gian quản lý nên cho thuê lại.

Một điểm đáng chú ý là những nhà đầu tư phát triển mô hình này phần lớn là những người trẻ nên rất nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, hiểu tâm lý khách hàng và giỏi công nghệ. Do đó, họ nhanh chóng tạo được những không gian sống phù hợp và hút khách, cũng như lấp đầy khách thuê bằng phương thức quảng cáo online. Tuy nhiên, hạn chế của họ là tài chính không lớn. Do đó, nhiều nhóm bạn trẻ thường phải đầu tư kiểu cuốn chiếu hoặc gối vụ, tức là cứ thu được tiền thuê nhà của khách lại đổ ra đầu tư tiếp.

Thực tế, mô hình nhà trọ tiện ích hoặc homestay đã có từ lâu nhưng không phải nơi nào cũng hút khách. Nhiều ý kiến cho rằng nếu không tạo ra một không gian sống có tính trải nghiệm và độc đáo, việc kinh doanh sẽ gặp khó khăn bởi sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Theo TÙNG TUẤN/Báo Nhân dân

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)