Thứ Sáu, 15/05/2020 | 21:05 GTM+7

Có nên xây nhà vào mùa mưa?

Xây nhà là công việc quan trọng nhất của đời người. Ngôi nhà được xem là tài sản quý giá nhất của mỗi người. Nhưng để xây được một ngôi nhà mơ ước thì không đơn giản.

“Mùa khô hay mùa mưa tốt cho việc khởi công?”, “Có nên xây nhà vào mùa mưa?”… Đây là những câu hỏi thường trực mà rất nhiều người tự hỏi. Vậy nên xây nhà thời điểm nào năm 2020 để mang lại sự dễ dàng, thuận lợi trong quá trình xây dựng.

Ảnh minh họa

Có nên xây nhà vào mùa mưa?

Có nhiều người cho rằng, xây nhà mùa mưa sẽ tốt hơn bởi công trình sẽ được đảm bảo về mặt kỹ thuật cũng như chất lượng. Tuy nhiên, cũng có luồng ý kiến khác cho rằng xây nhà vào mùa khô sẽ hoàn thiện nhanh hơn, ít tốn công và không bị gián đoạn.

Luồng ý kiến nào cũng có lý do hợp lý. Tùy vào điều kiện, tình hình, thời điểm thực hiện công trình, có thể lựa chọn thời điểm mùa khô hoặc mùa mưa để thi công nhưng nếu phải thi công vào mùa mưa thì thời điểm này cũng có những thuận lợi riêng.

Xây nhà mùa mưa sẽ đảm bảo gạch vữa, bê tông ít bị giãn nở do nhiệt độ cao nên không bao giờ xảy ra tình trạng rạn nứt bề mặt. Trời mưa có độ ẩm tốt sẽ dẫn đến chất lượng bê tông tốt hơn thi công vào mùa khô. Trong khi đó, thời tiết càng khô hạn, nắng nóng buộc phải thường xuyên tưới nước để tránh thoát ẩm trên bề mặt bê tông. Các giai đoạn thi công vào mùa khô đều nhanh và gọn hơn nhưng chất lượng công trình lại khó đảm bảo.

Ngoài ra, mùa mưa thuận tiện cho việc thử nhà xem có các lỗi thi công như tường bị thấm ẩm, nứt, rò rỉ hay các vấn đề làm ẩu, lỗi sơn tường đều lộ ra hết sau một trận mưa. Đây được coi là mùa xây nhà hiệu quả nhất giúp gia chủ có cách xử lý kịp thời.

Do điều kiện khí hậu, thời tiết ở nước ta, thời điểm xây nhà thích hợp nhất ở miền Bắc và miền Nam là khoảng đầu tháng 2 – tháng 3 âm lịch,

Nói chung, thời gian xây nhà trong năm chính là mùa mưa, tuy vất vả hơn về thời gian nhưng đổi lại gia chủ sẽ có được một công trình bền, đẹp lâu dài, đây là thời gian vừa tránh được mưa bão mà lúc đó mới bắt đầu bước vào mùa mưa.

Có thể thấy, ưu điểm của việc xây nhà vào mùa mưa là tiết kiệm được nước tưới bê tông sau khi đổ, nếu là mùa khô thì luôn phải tưới nước nhằm tăng độ ấm giúp bê tông chắc hơn. Mùa mưa sẽ làm đất mềm hơn giúp thuận tiện cho việc gia cố nền móng, qua đó giúp căn nhà thêm chắc chắn và vững chãi hơn. Nhiệt độ không khí mùa mưa thường xuống thấp, độ ẩm tăng lên sẽ là điều kiện lý tưởng để bê tông thêm vững chắc. Trong khi đó mùa khô có nhiệt độ cao khiến bê tông nhanh khô, keo không bám dính dẫn đến tình trạng độ bền không cao mà rất dễ nứt nẻ.

Đây sẽ là mùa thích hợp để kiểm tra phần ngói có bị dột hay không, phần tường có bị thấm ẩm hay không do lỗi thi công giúp gia chủ nhanh chóng có cách xử lý tốt nhất.

Ảnh minh họa

Xem thêm: Nên xây nhà thời điểm nào năm 2020?

Một số lời khuyên khi xây nhà vào mùa mưa

•Cần bảo quản kỹ các vật liệu xây dựng, bao xi măng và tuyệt đối tránh bị thấm nước.
•Kho chứa vật liệu luôn khô ráo, sạch sẽ và có mái che.
•Những gia đình làm mái bằng thì nên lợp thêm mái tôn để có độ dốc cho nước chảy giúp nước không bị ứ đọng trên mái bằng bê tông.
•Nên chọn những loại sơn có khả năng chống thấm tốt.
•Thường xuyên kiểm tra vật liệu và công trình.

Xem thêm: 5 cách để chủ nhà tiết kiệm chi phí khi xây nhà

Ngoài ra, cần chú trọng thêm những điều sau:

Bảo quản vật liệu đúng cách: Mùa mưa rất ảnh hưởng đến vật liệu xây dựng. Điển hình như xi măng, sắt, sơn, ngói, gạch,…Vật liệu xây dựng được đặt trong nơi khô rao, tránh tiếp xúc với nước mưa. Bao xi măng không nên xếp quá cao, khoảng 10 bao một lô. Tất cả vật liệu xây dựng cần được kê cách mặt đất một khoảng cách từ 20 đến 30 cm. Nếu công trình có kho, bãi hạn chế mở cửa nhiều vì độ ẩm trong kho sẽ bị tăng lên rất nhanh nên khi đã mở cửa thì mau đóng cửa lại.

Gia chủ cũng có thể lấy những tấm bạt phủ lên gạch, ngói để nước mưa không thấm vào. Vật liệu xây dựng bị thấm nước cũng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và quá trình thực hiện công trình.

Lợp tôn cho mái bê tông: Thông thường mái bê tông có khả năng chống mưa, chống nóng rất tốt. Tuy nhiên xây nhà mùa mưa có thể dẫn đến tình trạng thấm nước. Đặc biệt với đơn vị thi công còn non yếu về tay nghề, điều này lại thường xuyên xảy ra. Lợp thêm một lớp tôn cho mái bê tông giúp gia chủ loại trừ lo lắng về nguy cơ thấm ướt vào mùa mưa. Đồng thời đây là lời giải tuyệt vời cho bài toán chống nóng hiện nay.

Lựa chọn sơn phù hợp: Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sơn, theo các chuyên gia về xây dựng xây nhà vào mùa mưa nên lựa chọn các loại sơn có khả năng chống thấm.

Theo trang happynest.vn, việc nước mưa thấm tường rất ít khi xảy ra, thường chúng chỉ xuất hiện tại các công trình thi công kém chất lượng. Thế nhưng điều đó không có nghĩa là chúng không xảy ra. Vì vậy xây nhà mùa mưa gia chủ hãy chú ý lựa chọn loại sơn chống thấm tốt nhất trên thị trường.

Thường xuyên kiểm tra công trình:

Cũng theo trang happynest.vn, trên thực tế, khi xây dựng một ngôi nhà dù lớn hay nhỏ đều xảy ra rất nhiều tình huống bất ngờ, nhất là vào mùa mưa. Ví dụ vừa đổ mái xong trời mưa lớn, mặc dù đã được che đậy cẩn thận. Nhưng có thể gió lớn làm tốc bạt dẫn đến việc lớn lớp bê tông bị ngâm trong nước mưa ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Đồng thời, làm nhà vào mùa mưa cần kiểm tra thường xuyên kho chứa vật liệu xây dựng. Việc làm này nhằm mục đích phát hiện, ngăn chặn kịp thời một số vấn đề bất lợi cho vật liệu xây dựng, như bị mưa dột, ẩm thấp, hoặc vật liệu xuống cấp nghiêm trọng.

Ngoài ra, việc kiểm tra còn giúp gia chủ phát hiện ra những điểm không vừa ý trong thi công. Hoặc đơn vị thi công không làm đúng theo bản thiết kế ban đầu.

Về cơ bản, xây nhà mùa mưa gia chủ và đơn vị thi công nhất định phải lưu ý một số vấn đề trên. Ngoài ra, cần tranh thủ triệt để thời gian nắng ráo của mùa mưa, vì thế hãy huy động nguồn nhân lực mạnh nhất có thể để rút ngắn thời gian thi công. Đặc biệt hạn chế để công trình thi công dở dang “dầm mưa” ảnh hưởng đến chất lượng về sau.

THỦY NGUYỄN (tổng hợp)

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)