Thứ Tư, 13/11/2019 | 16:11 GTM+7

Chưa nghiệm thu công trình đã bố trí tái định cư

Phó Chánh Thanh tra TPHCM Nguyễn Kiến Quốc vừa ký Thông báo số 70/TB-TTTP-P4, thông báo kết luận thanh tra việc thanh tra trách nhiệm, xử lý sai phạm tại Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại phường Tân Thới Nhất (quận 12 TPHCM) do Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Tín Phong (Công ty Tín Phong) làm chủ đầu tư.

Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng

Theo kết luận thanh tra, Sở TN-MT TPHCM cấp 21 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sau đây viết tắt GCN) tổng diện tích 7.011m2, trong đó có 3 GCN xây dựng chung cư cho Công ty Tín Phong là không đúng Quyết định số 5164/QĐ-UB ngày 20-10-2004 của UBND TPHCM. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc Sở TN-MT tại thời điểm cấp phép.

Chung cư 5 tầng tại khu nhà ở do Công ty Tín Phong  làm chủ đầu tư có nhiều sai phạm

Về nghĩa vụ tài chính sử dụng đất và cấp GCN cho Công ty Tín Phong: Công ty đã thực hiện nghĩa vụ tài chính cho phần diện tích 11.979,5m2 với số tiền là hơn 394 triệu đồng là không đúng quy định của Quyết định 5164. Đối với việc mua bán và thanh toán nền đất, căn hộ để bố trí tái định cư và tình hình cấp giấy chứng nhận cho các nền tái định cư tại dự án; việc mua 33 nền đất và 60 căn hộ chung cư 5 tầng của Công ty Tín Phong để bố trí tái định cư cho hộ dân bị giải tỏa các dự án trọng điểm trên địa bàn quận 12, UBND quận 12 thực hiện theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Công ty Công ích quận 12 còn nợ Công ty Tín Phong giá trị của 2 hợp đồng mua 60 căn hộ chung cư là hơn 2,4 tỷ đồng (tương đương giá trị 10%) từ năm 2006 - 2019 là quá chậm (13 năm chưa thanh lý hợp đồng). Việc chậm trễ này là do Công ty Tín Phong đã hoàn thành xong công trình năm 2007 nhưng chưa thực hiện biên bản nghiệm thu hiện trạng công trình và biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng trước khi đưa vào sử dụng.

Bên cạnh đó, 60 căn hộ đã bố trí cho người dân sử dụng nhưng đến nay vẫn chưa cấp GCN là chậm. Trách nhiệm này thuộc về Công ty Tín Phong. UBND quận 12 đã thiếu quan tâm, đôn đốc nhắc nhở dẫn đến chậm trễ như nêu trên.

Việc quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch tại dự án: Diện tích đất ở theo quyết định giao đất của UBND TPHCM là 9.836,1m2, Công ty Tín Phong xin điều chỉnh 28 căn biệt thự song lập thành 4 căn biệt thự và 2 block chung cư A, B đã được UBND TPHCM chấp thuận.

Tuy nhiên, qua các lần điều chỉnh, UBND TPHCM chỉ chấp thuận (một phần) là điều chỉnh cho phép xây dựng chung cư 18 tầng cho người thu nhập thấp là có thay đổi quy mô và mục đích sử dụng đất tại dự án. Từ đó, dẫn đến các nghĩa vụ khác tại dự án bị thay đổi (tăng thêm 2 block chung cư, giảm số nền biệt thự liên kế....).

Kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan

Theo kết luận thanh tra, Công ty Tín Phong chưa thực hiện biên bản nghiệm thu hiện trạng công trình và biên bản nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng chung cư 5 tầng để bố trí 60 căn hộ cho hộ dân tái định cư trước khi đưa vào sử dụng là chưa đúng.

Tuy nhiên, công trình đã được Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Sài Thành ký giấy chứng nhận chất lượng công trình xây dựng số 23/CNCL-SCIC ngày 11-5-2007 có nội dung “phù hợp về chất lượng công trình xây dựng, đảm bảo an toàn về khả năng chịu lực cho công trình, chủ đầu tư công trình cần phải tiến hành các thủ tục cần thiết để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho từng căn hộ theo quyết định của Luật Nhà ở và đưa công trình vào khai thác, sử dụng” cho chủ đầu tư. Hiện tại công trình đã được bố trí cho người dân sử dụng từ năm 2007, nên thời gian bảo hành công trình theo quy định đã hết. Trách nhiệm này thuộc về Giám đốc Công ty Tín Phong.

Về xây dựng 2 block chung cư A và B (chung cư 18 tầng), kết quả kiểm tra hiện trạng ngày 28-11-2018 của Thanh tra TPHCM vẫn tồn tại hạng mục “hồ nước mặt” tại vị trí quy hoạch “khu công viên cây xanh - thể dục thể thao” giữa 2 blook chung cư A và B. Việc này cho thấy, quyết định cưỡng chế số 3607/QĐ-CC ngày 4-7-2013 của UBND TPHCM chưa được triển khai thực hiện. Ngoài ra, qua kiểm tra hiện trạng, hạng mục tầng hầm để xe, tầng 1, 2 được xây dựng chưa đúng thiết kế được duyệt và cũng chưa được khắc phục...

Theo biên bản kiểm tra hiện trạng ngày 28-11-2018 của đoàn thanh tra ghi nhận, hiện trạng tại dự án các công trình công cộng được sử dụng không đúng công năng so với thiết kế được duyệt. Do đó, việc kiểm tra phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là thẩm quyền của Sở Xây dựng - Thanh tra Sở Xây dựng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Về mua lại 20% quỹ căn hộ tại chung cư 18 tầng, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Tín Phong có trách nhiệm bán lại cho thành phố 20% quỹ nhà để phục vụ tái định cư là không chặt chẽ.

Từ đó, Chánh Thanh tra TPHCM kiến nghị Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu Giám đốc Công ty Tín Phong khẩn trương liên hệ các đơn vị chức năng và UBND quận 12, thực hiện nghiệm thu hiện trạng và nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng chung cư 5 tầng theo quy định. Phối hợp với Công ty Công ích quận 12 tiến hành thanh lý 3 hợp đồng mua nền đất, căn hộ chung cư theo quy định. Phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai nghiêm Quyết định cưỡng chế số 3607. Ngoài ra, kiến nghị các sở: TN-MT, Xây dựng, UBND quận 12 kiểm điểm những nội dung liên quan...

Theo ĐỖ TRÀ GIANG/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)