Thứ Tư, 31/07/2019 | 18:07 GTM+7

Chậm cấp “sổ đỏ” tại TNR Stars Đồng Văn: Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh về việc chậm cấp “sổ đỏ” cho các hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (TNR Stars Đồng Văn).

Xuất phát từ đơn thư của đại diện các khách hàng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Dự án Star Đồng Văn (TP. Phủ Lý, Hà Nam) gửi Thủ tướng Chính phủ nhằm phản ánh, kiến nghị một số nội dung liên quan việc Công ty cổ phần phát triển Hà Nam chưa làm thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn, Văn phòng Chính phủ đã đề nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân theo quy định và thông báo kết quả cho Văn phòng Chính phủ để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng.

Được biết, dự án Stars Đồng Văn có diện tích 46 ha. Theo quy hoạch, mật độ xây dựng của dự án chỉ chiếm chưa đầy 34% với các loại hình shophouse, biệt thự, liền kề cùng hạ tầng đồng bộ. Do vị trí thuận lợi nên dự án thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và được xem là dự án trọng điểm của tỉnh Hà Nam. Tuy nhiên đây cũng là dự án “ồn ào” nhất của địa phương này trong suốt nhiều năm qua.

Từ năm 2018 Công ty cổ phần phát triển Hà Nam đã có những vụ lùm xùm liên quan đến tin tố giác tội phạm của ông Phạm Văn Ảnh - đại diện tập thể cổ đông Công ty cổ phần Tập đoàn ATA (Khu công nghiệp Đồng Văn) xung quanh việc cấp giấy phép đăng ký kinh doanh lần 4, lần 5 cho Công ty Cổ phần Phát triển Hà Nam.

Ngày 4/7/2018, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Hà Nam đã ra quyết định khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra năm 2007 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hà Nam và tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh thông tin.

Quá trình điều tra từ tháng 7/2018 đến nay, Cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị VKSND tỉnh Hà Nam gia hạn điều tra 2 lần: lần thứ nhất từ ngày 5/11/2018 đến ngày 5/3/2019 và lần thứ 2 từ ngày 6/3/2019 đến 6/7/2019. Tuy nhiên, sau 2 lần gia hạn điều tra vẫn không đủ cơ sở để kết luận có sai phạm hình sự nên ngày 8/7/2019 vừa qua, Công an tỉnh Hà Nam đã có văn bản thông báo gửi tới các bên liên quan về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án này.

Mới đây, công ty cổ phần Phát triển Hà Nam đã tiến hành buổi làm việc với các khách hàng của dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn (Stars Đồng Văn). Trong đó, chủ đầu tư khẳng định giai đoạn đầu triển khai dự án đã nhanh chóng giải phóng xong toàn bộ mặt bằng, hoàn thành nghĩa vụ tài chính và đã được cấp sổ đỏ toàn bộ dự án. Tuy nhiên, do một số yếu tố khách quan phát sinh sau đó nên tiến độ cấp sổ đỏ phân lô cho khách hàng bị kéo dài, ảnh hưởng đến quyền lợi của chính khách hàng và uy tín của chủ đầu tư.

“Cho đến nay, mặc dù cơ sở hạ tầng của dự án đã được chủ đầu tư hoàn thành vượt tiến độ, nhưng vì các vướng mắc kéo dài dẫn đến việc các cơ quan chức năng tại địa phương không thể hoàn tất các thủ tục để dân tiến hành xây dựng. Sự việc này đã kéo dài nhiều năm và vẫn không được giải quyết khiến khách hàng và chủ đầu tư đã phải nhiều lần tổ chức đối thoại để cùng nhau đưa ra giải pháp tốt nhất”- thông tin từ chủ đầu tư cho hay.

Chủ đầu tư đã chấp nhận chia sẻ bằng việc trả lãi cho các khách đã mua (mức lãi suất lên đến 7%) cho đến khi khách hàng được xây dựng công trình. Việc dự án chậm hoàn thiện các thủ tục để khách hàng tiến hành xây dựng đã gây tổn thất lớn cho cả khách hàng và phía chủ đầu tư. Vì thế việc Văn phòng Chính phủ đề nghị Thanh tra Chính phủ kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh, kiến nghị của người dân và những tồn đọng của chủ đầu tư tại dự án Khu nhà ở phục vụ Khu công nghiệp Đồng Văn sẽ là cơ sở để giải quyết dứt điểm những vướng mắc và giúp dự án sớm được triển khai, giải tỏa bế tắc tồn tại bấy lâu nay.

Theo TRẦN GIANG/kinhtemoitruong.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)