Thứ Hai, 23/04/2018 | 23:04 GTM+7

Cần thiết để ngành thẩm định giá phát triển hơn

Cần thiết để ngành thẩm định giá phát triển hơn

Ảnh minh họa

Bất kỳ một sản phẩm hàng hóa nào trên thị trường đều có giá của nó, từ chiếc điện thoại di động cho đến ngôi nhà, xe máy,… nhưng giá cả cụ thể như thế nào thì khó mà định đoạt được, mỗi người sẽ tự đưa ra những mức giá khác nhau và có khi giá được “đẩy” lên trời, vậy làm thế nào để định giá phù hợp với thực tế giữa nhiều mức giá khác nhau. Thẩm định giá có thể làm được điều đó.                                      

Thẩm định giá được hiểu là việc ước tính hay xác định giá trị của một tài sản tại một thời điểm và một địa điểm nhất định. Cách thẩm định dựa trên những đặc điểm riêng biệt của từng loại tài sản với những đặc điểm chung của tài sản đó và đồng thời xem xét các yếu tố trong tương lai, những quy định luật pháp liên quan đến tài sản.

Có thể xem thẩm định giá là một công việc rất cụ thể, đòi hỏi tính kiên trì và cẩn thận trong việc thu thập thông tin và xử lý số liệu. Nghề thẩm định giá cũng đòi hỏi bạn phải tự tin vào khả năng và kết quả thẩm định của mình. Vì là người cung cấp dịch vụ cho khách hàng nên bạn cũng cần năng động trong việc xử lý các mối quan hệ, các tình huống phát sinh…

Trong nghề thẩm định giá chia làm 2 cấp: chuyên viên thẩm định giá và trợ lý chuyên viên thẩm định giá. Các cán bộ và chuyên viên thẩm định giá cung cấp những dịch vụ đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Thứ nhất, đó là dịch vụ thẩm định theo yêu cầu của các cơ quan, tổ chức của Nhà nước: pháp lệnh giá đã quy định các loại hình tài sản của Nhà nước phải tẩm định giá. Thứ hai, dịch vụ thẩm định giá của các tổ chức, cá nhân có nhu cầu thẩm định giá, nhu cầu này của xã hội ngày càng tăng khi thị trường bất động sản phát triển.

Do tính chất đặc biệt của nghề  này thẩm định giá, ngoài những tố chất kể trên, người thẩm định giá còn cần phải đáp ứng một số yêu cầu đặc thù của nghề nghiệp.

- Thứ nhất: Tính kỷ luật tuân thủ tiêu chuẩn thẩm định giá, chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động nghề nghiệp và kết quả thẩm định giá bảo đảm tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ và tính trung thực, khách quan của hoạt động thẩm định giá bảo mật các thông tin của đơn vị được thẩm định giá…

- Thứ hai: Tính trung thực, thẩm định viên không được nhận bất kỳ một khoản tiền hoặc các lợi ích nào khác từ tổ chức cá nhân có nhu cầu thẩm định giá ngoài mức giá dịch vụ đã thỏa thuận trong hợp đồng thẩm định không đúng các điều khoản của hợp đồng thẩm định giá...

Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng sẽ gây ra hậu quả lớn trong định giá tài sản. Một thực trạng hiện nay cho thấy, việc định giá chỉ đơn thuần áp giá theo khung bảng giá do Nhà nước quy định. Vì vậy, giá theo kết quả định giá thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường mà nguyên nhân chủ yếu là do nguồn nhân lực thẩm định giá tại các cơ quan chức năng còn thiếu và yếu về chuyên môn và cán bộ chưa có điều kiện để khảo sát giá trên thị trường, thông thường tâm lý áp dụng khung giá Nhà nước quy định dễ thực hiện và đảm bảo an toàn. Trong khi đó, nguyên tắc để thẩm định giá phải dựa trên giá của tài sản trên thị trường tại thời điểm nhất định.

Nhu cầu về thẩm định giá trị tài sản và dịch vụ thẩm định giá tài sản tuy chỉ mới xuất hiện trong những năm gần đây nhưng hứa hẹn “nguồn cầu” rất lớn trong thời gian tới. Vì kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng, Nhà nước thừa nhận TĐG là một chức năng của quản lý Nhà nước về giá và lần lượt ban hành các văn bản pháp quy bắt buộc phải TĐG trong một số hoạt động kinh tế như: đầu tư, liên doanh, liên kết, cổ phần hoá DNNN, xây dựng cơ bản, mua sắm tài sản công,.. Vì vậy, rất cần được sự quan tâm, phối hợp đồng bộ của các Bộ ngành trong việc đưa ra các giải pháp phù hợp nhằm làm cho dịch vụ này phát triển một cách lành mạnh, trở thành động lực thúc đẩy nền kinh tế.

NGUYỄN THỦY
Bài viết có sử dụng tư liệu của website Thẩm định giá

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)