Thứ Ba, 24/03/2020 | 19:03 GTM+7

Căn hộ nhỏ đáp ứng nhu cầu người cần nhà

Hiện còn nhiều ý kiến trái chiều về cấp phép xây dựng dự án chung cư có căn hộ diện tích 25m2 tại thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, theo phần lớn ý kiến của người dân, căn hộ diện tích nhỏ là giải pháp cần thiết để người thu nhập thấp tại đô thị có cơ hội được sở hữu nhà ở.

Anh Phan Tấn Hoài (ngụ phường Tân Thuận Đông, quận 7) tính toán: "Hiện giá căn hộ chung cư tại khu vực ven đô thành phố Hồ Chí Minh trung bình khoảng 30 triệu đồng/m2. Tính ra, căn hộ 25m2 chỉ khoảng 750 triệu đồng. “Với mức giá này, với tổng thu nhập trên 20 triệu đồng/tháng, một gia đình gồm hai vợ chồng và hai con sẽ có cơ hội sở hữu được nhà nếu vay thêm ngân hàng”.

Nhiều chuyên gia về kiến trúc, đô thị cũng ủng hộ xây dựng căn hộ nhỏ tại thành phố Hồ Chí Minh. Kiến trúc sư Kevin Doan (Việt kiều làm việc tại Singapore) cho rằng, có thể thí điểm xây dựng căn hộ chung cư diện tích nhỏ ở Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố và gần các tuyến Metro. Qua đó, có chính sách ưu đãi để doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng căn hộ diện tích nhỏ. Loại hình này ưu tiên phục vụ người trẻ, sinh viên mới ra trường lập nghiệp, chuyên gia đến làm việc. “Căn hộ này sẽ tiết kiệm năng lượng sử dụng, đồng thời cũng giúp thành phố tiết kiệm tài nguyên đất đai”, kiến trúc sư Kevin Doan nhận định.

Đồng tình với quan điểm này, Thạc sĩ, kiến trúc sư Hoàng Như Hải cho rằng, xây dựng căn hộ diện tích nhỏ không ảnh hưởng đến hạ tầng và lý giải: Một dự án được xây dựng cho 1.000 người ở, nếu cho phép thiết kế căn hộ nhỏ, thì diện tích sàn xây dựng sẽ ít hơn, vừa tiết kiệm chi phí xây dựng, vừa tiết kiệm không gian dành cho các tiện ích khác. Tuy nhiên, ông Hoàng Như Hải nhấn mạnh, một dự án chung cư nên thiết kế các căn hộ có nhiều diện tích khác nhau thì mới đáp ứng được nhu cầu của người mua nhà.

Theo kết quả điều tra dân số ngày 1-4-2019 về nhà ở, diện tích nhà ở bình quân đầu người của thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 19,4m2, thấp hơn mức bình quân của cả nước (23,2m2/người). Đáng lưu ý, có đến 188.815 hộ dân (tương ứng với khoảng 663.000 người, chiếm hơn 7,3% dân số) đang sống trong các ngôi nhà có diện tích chật hẹp, dưới 6m2/người. Đặc biệt, có đến 32,8% hộ gia đình, tương đương 839.323 hộ đang sống trong các căn hộ thuê, mượn hoặc ở nhờ, chưa sở hữu được nhà. Bên cạnh đó, phần lớn trong số hơn 200.000 cán bộ, công chức, viên chức nhà nước, cán bộ lực lượng vũ trang thành phố có nhu cầu tạo lập nhà ở, nhất là căn hộ nhỏ, hoặc nhà ở xã hội.

Ngày 31-12-2019, Bộ Xây dựng ban hành Thông tư số 21/2019/TT-BXD (Thông tư 21) quy định “Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư”. Theo đó, cho phép xây dựng các căn hộ nhỏ trong nhà chung cư có diện tích dưới 45m2, diện tích tối thiểu là 25m2 và quy định tỷ lệ căn hộ nhỏ dưới 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ của dự án. Theo HoREA, đây là “mảnh ghép” quy phạm pháp luật cần thiết để thực hiện Luật Nhà ở 2014.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, HoREA vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và UBND thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nhấn mạnh, từ thực tiễn của thành phố Hồ Chí Minh, nhất là về dân số, cấu trúc hộ gia đình và nhu cầu nhà ở của các tầng lớp dân cư, hiệp hội ủng hộ xây dựng căn hộ nhỏ trong chung cư nhà ở thương mại như Thông tư 21 của Bộ Xây dựng.

Để giảm tải cho khu vực trung tâm thành phố, HoREA đề nghị UBND thành phố chấp thuận đầu tư xây dựng các dự án nhà ở chung cư cao tầng, có căn hộ nhỏ diện tích tối thiểu 25m2, trong đó, tổng số các căn hộ dưới 45m2 không vượt quá 25% như quy định tại Thông tư 21. Các dự án này tập trung tại các quận ven đô, ngoại thành, nhất là quanh các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, các cụm công nghiệp của thành phố, qua đó hạn chế tối đa áp lực dân số lên hạ tầng.

Theo TRỌNG NGÔN/Báo Hà Nội mới

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)