Tài Chính - Chứng Khoán 08 tháng 5, 2020

Cách tiết kiệm tiền: Ngắn hạn chưa đủ, cần cả dài hạn

Thứ Sáu, 08/05/2020 | 18:05 GTM+7

Nhiều người vẫn có suy nghĩ cắt giảm bữa ăn sáng để giảm chi tiêu và tiết kiệm tiền. Nhưng cách tiết kiệm tiền này liệu có đúng? Về lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là khi bạn đã biết đến tác hại của việc nhịn bữa sáng gây hại cho sức khỏe thế nào.

Bạn cứ nghĩ rằng sẽ bớt đi chi tiêu trong một ngày nếu áp dụng những kiểu tiết kiệm nho nhỏ trên. Tuy nhiên, khi chất dinh dưỡng không đủ để đáp ứng nguồn năng lượng cơ thể phải tiêu hao, cơ thể và trí óc lên tiếng. Vì thế, bạn sẽ phải thay đổi lại cách “chắt bóp” chi tiêu này của mình. Bởi nếu không bạn sẽ phải “ra tiền” nhiều hơn để giải quyết những hệ quả về sức khỏe từ việc bỏ bữa sáng.

Vậy thì cách tiết kiệm tiền hiệu quả là gì?

Đó là bạn nên lập ra một kế hoạch cụ thể theo từng ngày, từng tháng và dài hạn, tùy vào khả năng kinh tế, nguồn thu nhập của bạn. Áp dụng quy tắc 50-30-20 để quản lý tiền thông minh. Nghĩa là, dành 50% thu nhập cho nhu cầu cần thiết, 30% cho mong muốn và 20% để tiết kiệm. Nếu bạn thấy một trong các khoản phân bổ vượt quá các tỷ lệ phần trăm, hãy thực hiện một số điều chỉnh để phù hợp với quy tắc này.

Tiết kiệm tiền mỗi ngày

Những điều chỉnh đơn giản cho thói quen hàng ngày có thể mang lại các khoản tiết kiệm nhỏ nhưng sẽ tăng dần theo thời gian. Kiểm tra các yếu tố bên dưới để tìm cách tiết kiệm cho các hoạt động hàng ngày như mua sắm, ăn uống và giải trí.

Để vừa đủ tiền trong bóp. Mỗi ngày chỉ để một ít tiền trong bóp đủ cho những khoản: ăn sáng, ăn trưa, cà phê… Đừng nên để quá nhiều để tránh “lỡ may” có cái gì hay hay thôi thúc bạn chi tiêu.



Chuẩn bị cho việc mua sắm thực phẩm. Bạn hãy kiểm tra kỹ những đồ dùng trong nhà, xem cần phải bổ sung những thứ gì để tránh tình trạng mua dư. Ngoài ra, bạn cũng nên lục tìm kỹ trong ví những loại voucher, phiếu mua hàng có thể sử dụng được trước khi nó hết hạn. Công đoạn kiểm tra này sẽ giúp bạn tối ưu hóa khoản chi tiêu cho việc mua sắm.

Bữa ăn chia sẻ. Bạn đã đọc cuốn sách “Đừng bao giờ đi ăn một mình” và đang muốn thực hiện điều này. Bạn lựa chọn đúng rồi đấy, bởi không những thắt chặt mối quan hệ bạn còn có thể tiết kiệm một khoản kha khá. Áp dụng cách chọn lựa các món khai vị hoặc chia sẽ món ăn với người bạn đồng nghiệp khi đi ăn ngoài.

Hạn chế mua sắm trực tuyến, đặc biệt là những nhóm hàng về thời trang như quần áo, giày dép… bởi thường thì hình ảnh trên mạng không giống thực tế. Bạn sẽ cảm thấy tiếc nuối và cả tiếc tiền khi đôi giày ấy hơi rộng hay chiếc áo này quá nhỏ.

Tự tạo món quà tặng theo cách của riêng mình. Những dịp sinh nhật, lễ hội liên miên khiến bạn phải tiêu tốn khá nhiều tiền. Bạn có thể tự tạo ra món quà tặng “hand made” của riêng mình hoặc thay thế bằng những lựa chọn kinh tế hơn nhưng vẫn vô cùng hữu dụng như trà thảo mộc, giỏ quà tặng…

Tiết kiệm tiền hàng tháng một cách tối đa

Việc giảm các khoản thanh toán định kỳ có thể giúp giảm bớt ngân sách chi tiêu của bạn. Xem xét những vấn đề sau nhé!

Đăng ký dịch vụ tự động. Để tránh trường hợp quên hay vì bất kỳ một lý do nào đó mà bạn lỡ tiêu hết số tiền mình kiếm ra trong một tháng, bạn nên đăng ký dịch vụ trích lương tự động vào tài khoản tiết kiệm của ngân hàng. Ít nhất hãy tiết kiệm từ 10-20% thu nhập hàng tháng bạn nhé!

Combo truyền hình cáp và Internet. Bạn có thể giảm hóa đơn dùng cáp của mình xuống mỗi tháng bằng cách thay đổi gói cước mình đang sử dụng. Tiếp tục vậy, bạn có thể tiết kiệm tiền nhiều hơn trong hai năm bằng cách sử dụng combo truyền hình cáp và internet. Tìm hiểu thêm các gói cước dịch vụ internet và truyền hình cáp để có thêm nhiều lựa chọn.



Chuyển đổi gói cước điện thoại di động. Thay đổi gói cước của bạn là một cách để tiết kiệm tiền trên hóa đơn điện thoại di động của bạn. Tùy thuộc vào tính chất công việc, mối quan hệ mà bạn có thể tham khảo các gói trả trước hay trả sau cho phù hợp.

Theo dõi hóa đơn tiền điện, nước. Những thay đổi lớn và nhỏ trong việc sử dụng năng lượng và nước có thể giúp bạn tiết kiệm được một khoản lớn hàng năm trên hóa đơn của bạn.

Cách tiết kiệm tiền dài hạn

Một kế hoạch tiết kiệm trong dài hạn sẽ giúp bạn thực hiện được mục tiêu mua một ngôi nhà mới, một chiếc xe hơi hay một chuyến du lịch mơ ước cùng người thân. Điều này đòi hỏi việc bạn phải lập kế hoạch và tuân thủ theo nó. Cùng tìm hiểu cách đặt mục tiêu, theo dõi chi tiêu và tiết kiệm tiền tối đa.

Theo dõi chi tiêu

Bạn sẽ có được bức tranh rõ ràng về nguồn tiền đến và đi bằng cách theo dõi dòng tiền hàng tháng của bạn. Đơn giản, bạn lấy tổng thu nhập trừ đi mức chi tiêu. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng đánh dấu tiến trình về mục tiêu tiết kiệm của mình.

Đặt mục tiêu tiết kiệm

Hãy luôn suy nghĩ về lý do, mục đích bạn đang tiết kiệm. Là một đám cưới trong mơ? Bạn đã sẵn sàng mua căn nhà đầu tiên? Hãy ghi nhớ hình ảnh đó. Chính cách “tự kỷ ám thị” này sẽ giúp bạn có động lực. Sau đó, đặt mục tiêu cụ thể nhưng thực tế.

11 cách giúp bạn tiết kiệm tiền “cực” hiệu quả
•Đừng để quá nhiều tiền mặt trong bóp
•Chuẩn bị trước khi đi mua sắm thực phẩm
•Đặt món ăn nhỏ và bữa ăn chia sẻ
•Hạn chế mua sắm trực tuyến
•Đăng ký dịch vụ trích tiền tự động
•Làm quà tặng theo cách của riêng bạn
•Sử dụng combo truyền hình cáp và internet
•Chuyển đổi gói cước điện thoại di động
•Theo dõi hóa đơn điện và nước
•Theo dõi chi tiêu
•Đặt mục tiêu tiết kiệm

Cuối cùng, bạn nên áp dụng triệt để chiêu thức “liệu cơm mà gắp mắm”. Tùy vào nguồn thu nhập mà có thói quen chi tiêu hợp lý, cách tiết kiệm tiền phù hợp để duy trì nguồn tài chính cho bản thân hay gia đình luôn ổn định.

Nguồn: genvita.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)