Thứ Ba, 06/03/2018 | 08:03 GTM+7

Các ông lớn tự tin trở lại thị trường bất động sản cao cấp

Các ông lớn tự tin trở lại thị trường bất động sản cao cấp

Nguồn ảnh: duansunwahpearl.com  

Sau thời gian dài để phân khúc bất động sản (BĐS) trung cấp lấn lướt nguồn cung, BĐS cao cấp đang có cuộc trở lại thị trường ngoạn mục với việc đổ bộ của hàng loạt dự án mới ngay từ đầu năm.

Nguồn cung bùng nổ mạnh mẽ

Đầu năm nay, Công ty CP Phát triển Đô thị Đông Dương vừa công bố chính thức dự án căn hộ cao cấp Kingdom 101 (quận 10). Dự án có quy mô 30 tầng gồm 3 block với 986 căn hộ, giá bán dự kiến từ 50 - 60 triệu/m2.

Tập đoàn Frasers Centrepoint Limited (Singapore) cũng công bố phát triển dự án cao cấp Q2 Thảo Điền (quận 2). Khu phức hợp hạng sang này có vốn đầu tư hàng chục triệu USD gồm 315 căn hộ chung cư cao cấp, 15 căn hộ thương mại mặt tiền và một tòa tháp thương mại.

UBND Tp.HCM cũng vừa chấp thuận cho Công ty TNHH Trung tâm thương mại và Căn hộ Sài Gòn làm chủ đầu tư dự án căn hộ và văn phòng cao tầng tại số 11D đường Thi Sách, phường Bến Nghé, quận 1. Đây được xem là dự án hiếm hoi nằm trên quỹ đất vàng, được giới đầu tư quốc tế nhắm đến.

Một dự án cao cấp khác cũng được triển khai tại khu đất vàng quận 1 trong năm 2018 là Khu phức hợp căn hộ thương mại tại số 230 đường Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh.

Bên cạnh đó, hàng loạt CĐT lớn khác cũng công bố kế hoạch triển khai xây dựng nhà ở cao cấp trong năm 2018 như: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng làm chủ đầu tư dự án Khu dân cư đa hợp cao cấp tại lô H6-3 khu A thuộc Khu đô thị mới Nam Sài Gòn; Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ công bố ra thị trường 4 dự án nhà ở cao cấp quy mô khoảng hơn 12.000 căn tại khu Đông, Tp.HCM; Công ty CP Phương Thiện Mỹ đầu tư dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp tại số 28/9 đường Trần Trọng Cung, quận 7...

2018 cũng là năm chứng kiến sự chuyển hướng của nhiều chủ đầu tư lớn sang khai thác mảng nhà ở cao cấp. Đơn cử, Công ty BĐS Hưng Thịnh chuyên phát triển BĐS trung cấp, bình dân nhưng mới đây vừa công bố triển khai dự án biệt thự, nhà phố cao cấp Saigon Mystery Villas quy mô 14,59 ha. Tập đoàn TTC Group cũng cho biết trong năm 2018 sẽ triển khai loạt dự án nhà ở cao cấp và mới nhất là khu đô thị cao cấp phát triển theo mô hình khu Compound khép kín quy mô lớn tại khu Đông Tp.HCM. Thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm trung bình – khá, Tập đoàn Đất Xanh vừa công bố chuyển hướng sang phân khúc BĐS cao cấp với dự án Gem Riverside (quận 2, Tp.HCM). Được biết, dự án hạng sang đầu tiên với vốn đầu tư 5.000 tỷ đồng này của Đất Xanh đóng vai trò quan trọng trong chiến lược chinh phục phân khúc cao cấp của doanh nghiệp.

Nhiều thách thức trong cuộc cạnh tranh mới

Theo dự báo của giới chuyên gia, phân khúc BĐS cao cấp sẽ tiếp tục tăng nguồn cung mạnh trong năm 2018. Khảo sát sơ bộ của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy, thị trường Tp.HCM và khu vực phía Nam nhiều khả năng sẽ bước vào một cuộc đua bung hàng kỷ lục trong năm 2018. Hiện có khoảng hơn 80% doanh nghiệp địa ốc đã sẵn sàng cho kế hoạch chào bán trong năm, trong đó đa số nguồn cung thuộc loại hình nhà ở trung và cao cấp. Loạt doanh nghiệp đầu ngành như Phú Mỹ Hưng, Hưng Thịnh, Sơn Kim, Khang Điền, Thủ Đức House, Keppel Land…. đều có kế hoạch triển khai dự án mới thuộc loại hình nhà ở cao cấp trong năm nay.

Mặc dù thị trường BĐS cao cấp có dấu hiệu bùng nổ nguồn cung ngay từ đầu năm nhưng giới chuyên gia trong ngành lại tỏ ra khá lạc quan với phân khúc BĐS này.

Chẳng hạn, bà Dương Thuỳ Dung, GĐ cấp cao CBRE Việt Nam đánh giá, thị trường căn hộ cao cấp sẽ phát triển mạnh mẽ trong năm 2018 với sức tiêu thụ tốt. Theo bà Dung, sở dĩ BĐS cao cấp năm 2017 không mấy sôi động phần nhiều do nhà đầu tư dồn sức vào căn hộ trung cấp và bình dân trong khi các chủ dự án cũng hạn chế tung ra sản phẩm cao cấp chứ không phải vấn đề về nguồn cầu. Điều này được chứng tỏ qua tỷ lệ hấp thụ của thị trường bao gồm căn hộ cao cấp vẫn rất cao. Theo tính toán, nếu 100 căn hộ trung cấp được mở bán thì sau 3 tháng có tới 84 căn được mua, với căn hộ cao cấp con số này là 81 căn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Minh Thy, GĐ TTC Land Services cũng cho rằng, BĐS cao cấp sẽ vẫn hấp dẫn người mua và có tỷ lệ hấp thụ tốt trong năm 2018. Dòng sản phẩm này có khả năng sinh lợi cao hơn so với dòng trung bình, thanh khoản tốt hơn vì dễ mua dễ bán, dễ cho thuê khi tích hợp tiện ích hoàn chỉnh và có lợi thế vị trí tốt. Ngoài ra, nói về đầu tư cho thuê thì sản phẩm BĐS cao cấp cũng có thanh khoản tốt hơn các loại hình khác. Tuy nhiên, những lợi thế này chỉ ứng với những dự án có vị trí tốt, nhà phát triển uy tín, đặc biệt thiết kế và tiện ích phải tối ưu hóa được công năng cho người sử dụng.

Bàn về sự khác biệt của BĐS cao cấp 2018, ông Trương Quốc Hưng, TGĐ Công ty Phát triển Phú Mỹ Hưng cho rằng, trước đây rất nhiều dự án được giới thiệu và chào bán ra thị trường là sản phẩm cao cấp nhưng thực tế không phải vậy. Người mua cũng không quá khắt khe với các tiêu chuẩn này hoặc chưa nắm rõ các tiêu chí, chủ yếu định giá trị qua vị trí và giá bán. Tuy nhiên trong năm 2018, trình độ thưởng thức của nhà đầu tư và người mua nhà đã tiến một bước xa hơn. Yếu tố cao cấp không gói gọn trong vị trí, giá bán mà hệ số xây dựng, tiện ích, không gian xanh, chất lượng sống, không gian sinh hoạt đều phải được đo đạc bằng các hệ số cụ thể. Sự thay đổi này tạo ra thách thức lớn hơn cho doanh nghiệp và buộc các CĐT nghiêm túc hơn trong xây dựng cũng như tuân thủ các quy chuẩn về BĐS cao cấp.

Ông Hưng dự báo, xu thế mới của thị trường BĐS cao cấp là sự xuất hiện ngày càng nhiều sản phẩm độc đáo hơn, lạ hơn, giá cao hơn nhưng bù lại sẽ có chất lượng tương xứng hơn. Khi mặt bằng thị trường lên cao, để cạnh tranh được, các chủ đầu tư có thể tìm ra các giá trị độc đáo, khác biệt để đưa vào sản phẩm của họ. Nhìn chung, chất lượng sản phẩm cao cấp sẽ ngày càng được nâng tầm.

Theo PHƯƠNG UYÊN/Enternews.vn 

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)