Thứ Tư, 05/06/2019 | 16:06 GTM+7

Bộ Xây dựng: Năm 2019 - 2020 sẽ thanh tra quy hoạch một số khu đô thị lớn

Ông Phạm Hồng Hà cho biết sẽ kiểm soát chặt hơn việc điều chỉnh quy hoạch tại các dự án. Năm 2019 và 2020, Bộ sẽ Thanh tra quy hoạch chi tiết một số khu đô thị lớn, giải quyết dứt điểm tình trạng trên.

Phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội của Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà chiều 4/6 "nóng" với những câu hỏi của đại biểu liên quan đến câu chuyện điều chỉnh quy hoạch chi tiết một số dự án.

Đại biểu đặt vấn đề có những dự án điều chỉnh theo ý chủ đầu tư. Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết chưa có thông tin đầy đủ về vấn đề này nhưng cũng không loại trừ khả năng trên.

Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà. Ảnh: VnExpress.

Bộ trưởng cho biết sẽ kiểm soát chặt hơn việc điều chỉnh quy hoạch. Trong năm 2019 và 2020, Bộ sẽ thanh tra quy hoạch chi tiết một số khu đô thị lớn, giải quyết dứt điểm tình trạng này.

Ông cũng thừa nhận hiện quy hoạch nhà và quy hoạch hạ tầng ở các khu đô thị chưa đồng bộ, trong khi pháp luật quy định rõ các loại quy hoạch này phải lập đồng bộ, thống nhất với nhau.

Về quy hoạch công trình cao tầng khu vực nội đô, đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội) cho biết hiện nay, theo quy định thì 4 khu vực nội thành cũ cho xây tối đa 9 tầng nhưng có những công trình rất cao, lên đến mấy chục tầng. Luật Thủ đô và các quy định hiện hành có cho phép điều này không, trách nhiệm thuộc về ai?

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cho biết việc xây dựng nhà cao tầng ở Hà Nội được quy định ở một số văn bản như văn bản định hướng về quy hoạch chung xây dựng thủ đô được Thủ tướng phê duyệt; quy chế quản lý kiến trúc của từng khu vực do UBND TP Hà Nội ban hành, quy định về chiều cao xây dựng ở khu vực nội đô cũng do UBND TP Hà Nội ban hành.

Theo ông Hà, các dự án xây quá chiều cao vi phạm những quy định của UBND TP Hà Nội. Vì thế, Hà Nội cần tăng cường kiểm tra để xử lý nghiêm những dự án xây dựng vượt quá tầng cao, vi phạm 3 văn bản nêu trên.

Theo LÂM TÙNG/Người Đồng hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)