Thứ Ba, 11/06/2019 | 16:06 GTM+7

8 khuyến nghị với doanh nghiệp BĐS trước lộ trình siết tín dụng

Mới đây, Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) đưa ra 8 khuyến nghị cho các DN kinh doanh bất động sản (BĐS), nhằm ứng phó với lộ trình hạn chế tín dụng vào BĐS.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA - cho biết, từ đầu năm 2016 đến nay tín dụng cho kinh doanh BĐS đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, quy mô tín dụng lĩnh vực này đã giảm dần. Trong đó, năm 2018, tốc độ tăng tín dụng 12%, nhưng tín dụng BĐS chỉ hơn 5%. Đặc biệt, từ đầu năm 2019, các ngân hàng đã giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 45% xuống 40%. Hệ số rủi ro với hoạt động cho vay kinh doanh BĐS cũng nâng từ 150% lên 200%.

HoREA đưa ra 8 khuyến nghị để các doanh nghiệp ứng phó với lộ trình siết tín dụng bất động sản

Chính sách thắt chặt tín dụng vào BĐS đang được áp dụng theo lộ trình đã và đang ảnh hưởng đến kế hoạch phát triển của các doanh nghiệp (DN). Để thích nghi với lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường BĐS, HoREA đã đưa ra 8 khuyến nghị với DN để ứng phó.

Cụ thể: các DN cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, trước hết là đảm bảo chỉ tiêu lợi nhuận, doanh thu, chuẩn bị được quỹ đất dự án, chất lượng công trình, tiến độ thực hiện dự án, tính minh bạch trong quản trị DN... để đủ điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay tín dụng ngân hàng. Các DN cần chuẩn bị sẵn sàng các nguồn vốn khác thay thế do ngày càng khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng.

Thứ hai, các DN luôn luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, giữ chữ tín, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ thi công, bàn giao nhà, xây dựng căn hộ thông minh, tòa nhà thông minh, hình thành không gian sống xanh, thân thiện môi trường. Đồng thời, coi trọng công tác hậu mãi chăm sóc khách hàng, để có thể huy động được nguồn vốn ứng trước của khách hàng theo đúng quy định của pháp luật kinh doanh BĐS (được huy động đến 70% giá trị hợp đồng nếu chưa bàn giao nhà, được huy động đến 95% giá trị hợp đồng nếu đã bàn giao nhà).

Ba là, các DN luôn luôn phấn đấu để trở thành là nhà phát triển BĐS chuyên nghiệp và có năng lực trong phân khúc thị trường và sản phẩm mà mình đã chọn, để trở thành DN có trách nhiệm xã hội.

Khuyến nghị thứ 4, các DN cần quan tâm phân khúc thị trường nhà ở vừa và nhỏ (1-2 phòng ngủ), có giá bán vừa túi tiền (khoảng trên dưới 01 tỷ đồng/căn) đang là phân khúc chủ đạo của thị trường, có tính thanh khoản cao và bền vững; tham gia các chương trình xây dựng lại chung cư cũ hư hỏng nặng và đề án xây dựng đô thị thông minh, khu đô thị sáng tạo phía Đông TP. Hồ Chí Minh...

Khuyến nghị thứ 5, các DN cần tăng vốn chủ sở hữu để tăng cường nội lực của DN; và coi trọng việc hợp tác, liên doanh, liên kết, sáp nhập để hình thành các tập đoàn BĐS mạnh. Các DN cần xem xét chuyển đổi thành công ty cổ phần để có điều kiện huy động vốn xã hội và định hướng trở thành công ty đại chúng để niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán và nỗ lực phấn đấu để niêm yết trên sàn chứng khoán ở nước ngoài. Thị trường chứng khoán là một trong những kênh dẫn vốn quan trọng hàng đầu cho các DN BĐS. Đây là xu thế phát triển tất yếu của các DN BĐS.

Thứ sáu là, các DN lựa chọn đối tác là các DN, quỹ đầu tư nước ngoài (FDI) có uy tín và năng lực tài chính để hợp tác đầu tư, kinh doanh, phát triển dự án, nhằm tăng cường nguồn lực, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao năng lực quản trị của DN. Hiện nay, nguồn vốn FDI vào thị trường BĐS đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng đầu là Hàn quốc, Nhật Bản, Singapore…

Bảy là, các DN quan tâm xây dựng chiến lược gia tăng bền vững giá trị BĐS, trong đó vị trí là nhân tố hàng đầu quyết định giá trị BĐS… DN cần quan tâm các mô hình kinh doanh mới như đầu tư hệ sinh thái khởi nghiệp, văn phòng chia sẻ (Co-Working Space), chia sẻ phòng thuê (Airbnb)... làm gia tăng giá trị BĐS…

Khuyến nghị cuối cùng, là các DN quan tâm 3 tiêu chí an toàn quan trọng hàng đầu về xây dựng và quản trị DN. Cụ thể, an toàn về pháp lý với tinh thần thượng tôn pháp luật. An toàn về tài chính và tín dụng DN, coi trọng quản lý đòn bẩy tài chính, đặc biệt là quản lý rủi ro các khoản vay trung dài hạn có lãi suất thả nổi hoặc vay bằng ngoại tệ…

Các chuyên gia kinh tế và BĐS cũng nhìn nhận, việc thực hiện lộ trình hạn chế tín dụng trong lĩnh vực BĐS, buộc các chủ đầu tư dự án BĐS phải tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế dần một phần nguồn vốn tín dụng, nhằm phát triển thị trường BĐS bền vững.

Ông Lê Hoàng Châu: HoREA vừa có công văn kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước NHNN về Dự thảo Thông tư thay thế TT 36/2014/TT-NHNN quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. HoREA kiến nghị tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn tiếp tục giữ trần 40% từ nay đến hết năm 2020.


Theo MINH KHUÊ/Báo Công Thương Điện Tử

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)