Thứ Sáu, 20/09/2019 | 17:09 GTM+7

8 công trình thép là biểu tượng hoàn hảo của kiến trúc hiện đại

Thép từ lâu đã là một vật liệu xây dựng được sử dụng phổ biến trong các công trình bởi tính cứng rắn. Tuy nhiên, một khi vẻ đẹp mềm mại, bóng bẩy của kim loại được kết hợp cùng cấu trúc rắn rỏi, sẽ tạo ra những công trình mang tính biểu tượng cao, mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các kiến trúc sư.

Đây là lý do những nhà thiết kế bậc thầy như Zaha Hadid, Frank Gehry và Moshe Safdie đều đã tự thử thách bản thân trong việc sử dụng thép như vật liệu chính yếu cho các công trình. Ở đó, thép vừa thể hiện được sự vững chãi, vừa mang sắc thái mềm mại như lụa và óng ánh sắc màu ấm áp.

Dưới đây là 8 tòa nhà không chỉ thể hiện trọn vẹn vẻ đẹp của thép, mà còn là “sân khấu” để vật liệu kim loại này tỏa sáng.

Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Kauffman (Kansas, Mỹ)

Tòa nhà do Moshe Safdie thiết kế trỗi dậy như những lớp sóng, với 2 khối nhà riêng biệt cùng chung kết cấu khung thép kéo giãn. Một bên là Nhà hát Muriel Kauffman, một bên là Trung tâm Helzberg được kết nối bởi một sân trước với mái bằng kính.

Investcorp Building (Đại học Oxford, Anh)

Với kết cấu như một dòng suối mềm mại, Investcorp Building do Zaha Hadid thiết kế đã tạo thành một kết nối tưởng chừng vô hình giữa 2 tòa nhà tại St Antony’s College, thuộc Đại học Oxford.

Tòa nhà ba tầng này được bao bọc bên ngoài bằng lớp thép chống rỉ sáng bóng, phản chiếu hoàn hảo khung cảnh xung quanh, khiến mối kết nối này không gây cảm giác bức bí giữa không gian đã có nhiều tòa nhà.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Cleveland (Ohio, Mỹ)

Được thiết kế bởi hãng kiến trúc Farshid Moussavi Architecture, Bảo tàng Nghệ thuật đương đại Cleveland mang hình dáng góc cạnh sắc gọn, ngoài phần khung thép, toàn bộ bề mặt bên ngoài được xây dựng bằng thép đen bóng mịn, kết hợp với vóc dáng tạo nên nét đẹp bí ẩn, đầy hấp dẫn.

Trung tâm hòa nhạc của Walt Disney (Los Angeles, Mỹ)

Kể từ khi được hoàn thiện vào tháng 10/2003, tòa nhà bằng thép với bề mặt mềm mại như những lớp sóng dồn đã trở thành một biểu tượng cho phong cách của Frank Gehry. Trung tâm hòa nhạc của Walt Disney được thiết kế theo một khối duy nhất, với dàn nhạc và khán giả cùng trong một khu vực khán phòng. Cấu trúc mái bằng thép trải dọc theo toàn bộ không gian, giúp loại bỏ đi các hàng cột chống. Hệ thống ống gồm 6.134 ống thép uốn cong đặc biệt tạo thành bộ khung và trần.

Phía bên ngoài, các tấm thép lớn sáng bóng phản chiếu ánh sáng mặt trời rực rỡ ban ngày và lung linh các sắc màu của thành phố vào ban đêm. Các tấm thép mỏng cho phép những nhà thiết kế thử nghiệm tính phiêu lưu với các dạng uốn cong ở nhiều góc độ. Bên cạnh đó, việc kết hợp với các khung cửa kính giúp ánh sáng chan hòa trong khu vực sảnh và hành lang, tạo nên một nhà hát luôn khoác trên mình chiếc áo lộng lẫy.

Thames Barrier (sông Thames, Anh)

Thames Barrier là hệ thống 10 cánh cổng bằng thép được thiết kế để ngăn cản lũ lụt tại London, do hãng thiết kế công nghiệp Rendel, Palmer and Tritton thiết kế. Bên cạnh những lợi ích rõ ràng mà “hàng phòng thủ” này mang lại, cấu trúc bên ngoài mang hình dáng vây cá óng ả khiến công trình này dường như đã được tự nhiên thêm vào dòng sông.

Dear Jingumae Building (Tokyo, Nhật Bản)

Được bao bọc bởi khung xương bằng thép, tòa nhà Dear Jingumae do kiến trúc sư Yoshihiro Amano thiết kế đã mô phỏng lại những chuyển động uyển chuyển của vải vóc theo mỗi bước đi.

Trung tâm văn hóa Raif Dinçkok Yalova (Thổ Nhĩ Kỳ)

Các tấm thép corten với đặc tính chịu thời tiết, ức chế sự phát triển ăn mòn bởi một lớp gỉ tốt mịn trên bề mặt được thiết kế bao quanh, tạo nên mặt tiền của Trung tâm văn hóa Raif Dinçkok Yalova, do Emre Arolat Architects thiết kế.

18.36.54 House (Connecticut, Mỹ)

Tên của ngôi nhà được đặt theo 18 mặt phẳng, 36 điểm và 54 đường nối theo cấu trúc xếp giấy origami tạo nên hình dáng của công trình. Studio Libeskind đã sử dụng các tấm thép ánh gương để tạo nên diện mạo ấm áp, cùng chút hào hứng thu hút ánh mắt đối với ngôi nhà tại khu vực đồng cỏ khá trống trải phía tây Connecticut.

Nguồn: Đầu tư BĐS

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)