Kiến Trúc 14 tháng 12, 2019

7 công trình kiến trúc độc đáo của Qatar

Thứ Bảy, 14/12/2019 | 18:12 GTM+7

Kể từ khi phát hiện ra mỏ dầu Dukhan năm 1940, Qatar trở thành một trong những vương quốc dầu mỏ giàu nhất thế giới. Với bề dày hơn hơn 70 năm phát triển kinh tế đột phá, Qatar hiện có thu nhập bình quân đầu người thuộc hàng top, và nền kiến trúc mang xu hướng “tương lai” cũng phản ánh sự giàu có, thịnh vượng của người dân quốc gia này.

Với lịch sử kéo dài hàng thiên niên kỷ, Qatar nổi lên như một trung tâm thương mại ngọc trai vào thế kỷ thứ 8. Mở rộng ra Vịnh Ba Tư, quốc gia nằm ở Tây Á này sở hữu những vùng đất thấp cùng sa mạc rộng lớn. Từ sự cai trị của Bahrain và Saudi, cho đến Ottoman và người Anh, đất nước này có một nền tảng văn hóa đa dạng, pha trộn giữa truyền thống phương Đông và phương Tây.

Tháng 9 năm 1971, Qatar tuyên bố độc lập và trở thành một quốc gia độc lập chịu ảnh hưởng lớn của Hồi giáo. Ngày nay, Qatar được chia thành tám đô thị lớn với mức độ phát triển rất cao, đặc biệt là về kiến trúc. Phong cách kiến trúc ở đây là sự kết hợp của Chiết trung, Đương đại và Hiện đại… mang những đường nét của văn hóa truyền thống.

7 Công trình kiến trúc độc đáo tại Qatar:

Trung tâm hội nghị quốc gia Qatar | Arata Isozaki

Trung tâm hội nghị quốc gia Qatar (QNCC) được xây dựng dựa trên concept “Cây Sidra”, thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Nhật Arata Isozaki. Cây Sidra là một hình ảnh phổ biến và tượng trưng trong văn hóa Qatar. Nó được coi như ngọn hải đăng dẫn lối cho học giả và các nhà thơ, nhà văn của nền văn minh sa mạc rộng lớn

Mặt đứng công trình giống như hai thân cây cổ thụ đan xen và vươn cao. Trung tâm có phòng hội thảo đa năng với sức chứa 4.000 chỗ ngồi, nhà hát 2.300 chỗ ngồi, ba khán phòng và tổng cộng 52 phòng họp khác để phục vụ nhiều sự kiện. Không gian triển lãm của công trình rộng tới 40.000 m2, có thể thích ứng với một hội nghị hay bữa tiệc cho 10.000 người tham dự.

Tổ hợp ga hành khách tại Cảng hàng không quốc tế Hamad | HOK

Là công trình mang tính bước ngoặt của Qatar Airlines, hãng hàng không quốc gia đầu tư đến 41 nhà ga hành khách liên kết với nhau thành một tổ hợp. Với lối kiến trúc gợi cảm, tổ hợp không gian bao gồm những đường chéo hòa trộn với đường cong của trần, được ví như những cồn cát nhấp nhô hòa cùng sóng biển.

Thiết kế hiện đại của Tổ hợp ga hành khách phản ánh sự phát triển tiến bộ của Qatar, như một lối phô trương đồng thời quảng bá những nét truyền thống trong văn hóa và môi trường tự nhiên tại đây.

Sân vận động Al Janoub | Zaha Hadid Architects

Al Janoub là một sân bóng đá với sức chứa 40.000 chỗ ngồi dành cho World Cup 2022, sau giải đấu sẽ được cắt giảm xuống còn 20.000 chỗ. 20.000 là con số tối ưu đối với khán giả tại sân vận động nầy. Hệ thống ghế ngồi linh hoạt và dễ dàng vận chuyển, tháo lắp để phục vụ nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Vẫn là những đường lượn sóng quen thuộc cùng hoa văn truyền thống, dự án được Zaha Hadid Architects thiết kế và hoàn thiện vào giữa năm nay. Al Janoub là sân nhà của Câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp Al Wakrah Sport Club, một ứng viên sang giá của giải đấu trong nước Qatar Stars.

Bảo tàng Quốc gia Qatar | Atelier Jean Nouvel

Thiết kế tòa nhà được lấy cảm hứng từ sự hình thành khoáng sản trong các sa mạc của vùng Vịnh. “Hoa hồng sa mạc” là một tảng đá được hình thành khi các khoáng chất kết tinh trong lớp đất vụn và bể muối. Hình thức kiến trúc này gợi lên văn hóa, khí hậu và đặc điểm địa lý của Qatar.

Hệ thống mái gồm các đĩa tròn xếp chồng vào nhau, bao bọc xung quanh cung điện mang dấu ấn lịch sử. Phía dưới hệ mái đó là các không gian triển lãm theo bố cục hình elip xoay quanh sảnh chính trung tâm –  Howsh, nơi diễn ra hầu hết các sự kiện văn hóa ngoài trời hoành tráng

Bệnh viện và Trung tâm nghiên cứu y tế Sidra | Pelli Clarke Pelli Architects

Sidra Medicine là một bệnh viện và trung tâm nghiên cứu, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp tại Qatar. Trung tâm y tế học thuật này là một phần của khuôn viên Thành phố Giáo dục Qatar Foundation, nơi có các chi nhánh đặt tại của những trường đại học nổi tiếng ở Mỹ. Bệnh viện bao gồm 380 phòng có giường riêng, phục vụ toàn bộ nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lớn và trẻ em.

Sidra Hospital, Location: Doha, Qatar Architect: Pelli Clarke Pelli

Công trình sử dụng các vật liệu tự nhiên, bao gồm gỗ, đá granit và đá cẩm thạch, sử dụng trên khắp sảnh và không gian công cộng để tạo nên một môi trường ấn tượng. Hình thức kiến trúc độc đáo lấy cảm hứng từ những cánh buồm tại thành phố biển, đan xen là nhịp điệu vui mắt của những mảng tường và kính.

Thư viện quốc gia Qatar | OMA

Thư viện Quốc gia Qatar chứa đựng nhiều bộ sưu tập cổ, bao gồm các văn bản và bản thảo có giá trị lâu đời của nền văn minh Hồi giáo Ả Rập. Hơn một triệu cuốn sách được bảo tồn tại không gian rộng lớn với diện tích 42.000 m2.

Thư viện là một phần của Thành phố Giáo dục – một cơ sở học thuật mới, nơi tổ chức các sự kiện giao lưu từ các trường đại học và tổ chức hàng trên thế giới. Thông qua dự án, OMA muốn thể hiện sức mạnh tri thức của sách vở đối với hàng vạn độc giả. Công trình sử dụng tone màu sáng tượng trưng cho cát và nước biển.

Tòa nhà Al Jazeera Network Studio | Veech X Veech

Sau khi ra mắt các thiết bị phát sóng VXV được thiết kế cho Mạng truyền thông Al Jazeera ở London, tòa nhà trở thành trụ sở nghiên cứu và phát triển của tập đoàn cùng tên. Công trình được xây dựng và hoàn thiện vào năm 2016, mang mục đích kỷ niệm 20 năm thành lập Al Jazeera – một trong những mạng lưới đa kênh có ảnh hưởng nhất trên toàn thế giới, đạt hơn 310 triệu người sử dụng ở hơn 100 quốc gia.

Theo DUC ANH/kienviet.net

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)