Du Lịch - Nghỉ Dưỡng 13 tháng 5, 2019

6 quy tắc an toàn khi khám phá hang động

Thứ Hai, 13/05/2019 | 22:05 GTM+7

Khám phá các hang động hoang sơ, kỳ bí luôn gây hứng khởi kỳ lạ cho chúng ta. Tuy nhiên nếu có chuyện không may xảy đến thì việc cứu hộ dưới lòng đất luôn gặp rất nhiều trở ngại. Do đó bạn cần ghi nhớ 6 quy tắc an toàn cơ bản sau khi khám phá hang động, để không khiến bản thân gặp nguy hiểm.
 
1. Trang phục

Quy tắc đầu tiên khi khám phá hang động cần phải nhớ là: cần trang bị phục trang và các vật dụng mang theo thật kỹ càng. Một số hang động khá lạnh và ẩm thấp, thế nên các nhà thám hiểm thường mặc áo khoác giữ ấm để cơ thể không bị giảm nhiệt. Trang phục trang bị nên là loại bền, chắc, đế giày sử dụng có độ bám cao để không bị trượt té khi di chuyển trong hang. Ngoài ra, bạn còn phải trang bị những miếng đệm lót cho khuỷu tay và đầu gối, để phòng khi phải bò trườn trong những lối đi chật hẹp.

2. Đèn chiếu sáng

Thiếu ánh sáng là vấn đề hiển nhiên mà các nhà khám phá hang động phải đối mặt. Nếu không được trang bị nguồn ánh sáng cho bản thân thì việc di chuyển trong bóng tối này rất nguy hiểm. Bạn nên mang theo nhiều đèn công suất cap, sử dụng được lâu ngày để nhỡ may có phải ở dưới hang dài ngày. Loại đèn tốt nhất nên sử dụng khi khám phá hang động là đèn pin hay các-bua gắn trên nón (giống như đèn của người thợ mỏ). Bạn cũng nên mang theo bật lửa hoặc diêm không thấm nước để dự phòng, đảm bảo cho nguồn sáng đầy đủ.

3. Đội mũ bảo hộ

Vòm trần của hang động vừa thấp lại vừa gồ ghề, có nhiều thạch nhũ khiến bạn có thể va đầu vào bất cứ khi nào. Thế nên khi khám phá hang động bạn cần đội mũ bảo hộ cẩn thận. Tốt nhất trong điều kiện thiếu ánh sáng này bạn nên chuẩn bị cả đèn chiếu sáng gắn trên nón, để dễ dùng dây hay bám vào hang khi di chuyển hơn.

4. Nước và thực phẩm

Không chỉ đối với hành trình khám phá hang động, mà ở bất cứ chuyến đi du lịch nào chúng ta cũng nên chuẩn bị nước uống và thực phẩm, đặc biệt là nước uống trước. Bạn không nên dùng nước ngầm ở dưới hang động, vì chúng chưa được kiểm định an toàn dễ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Các loại thực phẩm nên mang theo khi thám hiểm hang động thường là trái cây, viên đạm tổng hợp và các loại thực phẩm đóng hộp có thể ăn ngay. Bạn không nên mang theo những loại thực phẩm tươi sống vì sẽ rất nguy hiểm nếu nấu nướng trong hang động.

5. Các vật dụng khác

Bạn nên tìm hiểu trước về địa hình của hang động mà mình thám hiểm. Nếu hang động ấy có sông ngầm thì bạn nên mang theo xuồng cao su hoặc các dụng cụ lặn dưới nước... Với hang động lần đầu tiên khám phá thì bạn hãy mang theo những trang thiết bị cơ bản, khám phá ngắn ngày và chia làm nhiều đợt. Tùy theo từng đợt và nhu cầu khám phá mà bạn mang theo dụng cụ.

6. Ghi nhớ kỹ thuật thám hiểm hang động

- Khi di chuyển cả nhóm trong hang, hãy cử 1 người có kinh nghiệm nhất đi đầu và 1 người khá giỏi đi cuối, giãn cách đi đều nhau, di chuyển chậm.

- Khi đi khám phá không được quấy nhiễu các loài động vật trong hang. Các sinh vật sống nơi đây thường trốn chạy khi thấy có người, và cũng không ít người đã bị chúng tấn công. Nếu bị cắn, bạn hãy rửa sạch vết thương rồi băng lại. Trong trường hợp vết thương do dơi cắn thì bác sĩ sẽ xem xét coi có cần chích ngừa dại không.

- Cần phác thảo trước hành trình lên bản đồ và nhớ mang theo địa bàn để xác định phương hướng, nhất là khi trong hang có nhiều ngã rẽ. Bạn cũng nên đánh dấu lên bản đồ để dễ tìm đường trở ra hơn.

- Có những hang động không có đường thông gió, hoặc có phân dơi tích tụ lâu ngày hình thành nên lớp khí carbonic gây nguy hiểm. Thế nên trước khi vào hang bạn hãy xác định xem hang động có lỗ thông gió hay không. Cách đơn giản để thử đó là đứng gần cửa hang, buộc 1 mẩu giấy vào đầu sợi chỉ (hoặc 1 sợi tóc dày), nếu mẩu giấy lay động thì tức hang có lỗ thông gió, bạn có thể an tâm khám phá. Tuy nhiên, nếu trên hành trình đi, càng vào sâu bạn càng thấy khó thở hoặc thấy có hiện tượng bất thường thì nên rời đi ngay.

- Tránh bị lạc trong hang động: Nếu chưa có kinh nghiệm, bạn nên mang theo những cuộn dây nhỏ có màu sáng để tránh bị lạc. Khi đi đến vùng tối hãy cột một đầu dây vào một bên lối đi rồi thả dần theo bước chân, hết cuộn này đến cuộn khác. Khi hết dây mà hang động vẫn còn sâu, thì dù có hấp dẫn đến mấy bạn cũng cần quay ra.

Theo Anh Trần (Wiki Travel)
Nguồn: travel.com.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)