Thứ Tư, 21/08/2019 | 18:08 GTM+7

6 công trình được mong đợi nhất 2019

Sau năm 2018 đầy biến động, giới kiến trúc càng thêm chú trọng tới những công trình sẽ hoàn thành vào năm 2019. Thật khó để gọi tên 6 công trình trong vô số công trình tiêu biểu như Trung tâm biểu diễn nghệ thuật Đài Bắc của OMA, Ruby City cho Linda Pace Foundation của Adjaye Associates và Bảo tàng quốc gia Qatar của Jean Nouvel. Dưới đây là danh sách 6 công trình từ 6 châu lục khác nhau được mong đợi nhất trong 2019.

1. Châu Á: Bảo tàng M+ tại Hong Kong

Bảo tàng M+. Ảnh: Herzog & de Meuron

Bảo tàng M+ thu hút sự chú ý của dư luận khi dự định chính thức mở cửa trong năm 2019. M+ là một ‘bảo tàng nghệ thuật thị giác”’ tọa lạc tại quận văn hóa Tây Cửu Long của Hong Kong, khu vực hội tụ sắp tới cho nghệ sĩ và người tìm kiếm nghệ thuật. Mục tiêu của bảo tàng là “tập trung vào nghệ thuật thị giác của thế kỷ 20 và 21, tổng thể, từ góc nhìn Hong Kong vươn ra tầm nhìn thế giới.” Bảo tàng được thiết kế bởi Herzog & de Meuron và Farrells, là một trong những thiết kế đoạt giải cùng với những tên tuổi lớn như  SANAA, Renzo Piano Building Workshop, Shigeru Ban, Snohetta, và Toyo Ito. Được thiết kế theo dạng chữ T ngược, gồm những khối bệ và tháp để đưa nhiều thiết kế nghệ thuật trong diện tích cho phép.

2. Trung Đông: Sân vận động Al Wakrah

Sân vận động Al Wakrah. Ảnh: Zaha Hadid Architects

Sân vận động với sức chứa 40000 chỗ ngồi tại cảng Al Wakrah được dự kiến hoàn thành vào năm 2019, 3 năm trước thế vận hội. Đây là một trong những công trình cuối cùng của Zaha Hadid, người đã qua đời ở tuổi 65 vào năm 2016 vì bệnh tim. Năm 2013, khi những bản vẽ đầu tiên của sân vận động được công bố, người ta cho rằng công trình này được lấy cảm hứng từ dáng cong mềm mại của thuyền dhow – một loại thuyền đánh cá và tìm ngọc trai truyền thống của Arab.

Sân vận động có một mái vòm dài có thể chuyển động đóng mở trong khoảng 30 phút. Mái nhà di động bên trên sân được thiết kế bởi các lõi bằng cáp, bên ngoài bọc vải che mát và tối đa hóa hiệu quả hệ thống làm mát đảm bảo sự thoải mái cho người chơi và khán giả. Những cột đỡ mái nặng 540 tấn trông như những gậy khúc côn cầu cong. Loại thép bọc cột có nguồn gốc từ Trung Quốc, được chế tạo ở Ý và vận chuyển sang Qatar.

3. Châu Âu – Nhà hàng Under ở Na Uy

Nhà hàng Under. Ảnh: Ivar Kvaal

Nhà hàng Under với concept táo bạo của Snohetta đã trở thành tâm điểm chú ý trong những năm gần đây. Tự hào là nhà hàng dưới biển đầu tiên ở châu Âu, cũng mang chức năng là ‘một trung tâm nghiên cứu về sinh vật biển’, thiết kế của công trình đã nắm bắt được sức mạnh của thiên nhiên tại vị trí bờ biển Na Uy ở Baly. Theo trang chủ của Snohetta, cấu trúc bê tông dày 1m để chống lại áp lực từ đáy biển. Khách hàng có thể tận mắt thưởng thức những điều kì diệu dưới đáy biển qua các cửa sổ lớn.

4. Châu Mỹ: The Shed ở New York City

The Shed. Ảnh: Iwan Baan.

The Shed ở New York là là trung tâm văn hóa nghệ thuật sân khấu, âm nhạc, khiêu vũ và nghệ thuật thị giác đang được vô cùng mong đợi trong năm nay. Công trình này sẽ là trung tâm nghệ thuật đầu tiên của New York dành riêng cho vận hành, sản xuất và ra mắt tất cả các loại hình nghệ thuật biểu diễn, nghệ thuật thị giác và văn hóa đại chúng. Tòa nhà Bloomberg trong The Shed – một công trình 200000 mét vuông đầy sáng tạo được của Diller Scofidio + Renfro kiến trúc sư trưởng hợp tác với Tập đoàn Rockwell, kiến trúc sư cộng tác – được thiết kế để truyền tải được những ý tưởng táo bạo nhất.

5. Châu Phi: Đại bảo tàng Ai Cập ở Giza

Đại bảo tàng Ai Cập. Ảnh: Heneghan Peng Architects

Công ty Heneghan Peng architects với trụ sở của Dublin và Berlin đã hoàn thành xây dựng Đại bảo tàng Ai Cập, hay Bảo tàng Giza vào năm 2019. Bảo tàng này trở thành bảo tàng khảo cổ lớn nhất trên thế giới với quy mô 480.000 mét vuông. Thiết kế của Heneghan Peng architects đã chiến thắng Coop Himmelblau, Hector Vigliecca và nhiều kiến trúc sư khác. Công trình trông như một tam giác cạnh vạt, ở bên Đại kim tự tháp Khufu và Kim tự tháp Menkaure. Một chi tiết ấn tương khác là ‘tường đá mờ’ làm từ thạch cao trải dài phía trước.

6. Châu Đại Dương: “landscape tower’’ ở Sydney
 

“Vô hạn”. Ảnh: Koichi Takada Architects

Tòa ‘Vô hạn’ do Koichi Takada architects thiết kế có diện tích 40000 mét vuông là một cao ốc phức hợp nằm giữa phố Bourke và Botany Road ở Sydney. Công trình bao gồm căn hộ, khách sạn, khu mua sắm và không gian hội họp. Kiến trúc sư cho biết, hình dạng mang tính điêu khắc của ‘vô hạn’ là để ‘dân chủ hóa những tòa nhà cao tầng’, ‘tìm cách gói gọn trải nghiệm lại trong một quy mô gần gũi hơn’. Chắc chắn trong năm nay, tòa nhà sẽ tô điểm thêm cho bầu trời lung linh của Sydney.

Theo Arch2o | HD/kienviet.net

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)