Nội Thất 04 tháng 9, 2019

Những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nội thất

Thứ Tư, 04/09/2019 | 17:09 GTM+7

Bạn có biết cảm giác như thế nào khi bạn bước vào một căn phòng được thiết kế nội thất hoàn hảo? Cảm nhận mọi thứ như đang gắn kết và kết hợp với nhau một cách nhịp nhàng. Bạn có thể làm được điều đó trong chính ngôi nhà của mình với một chút kiến thức về những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nội thất. Hãy lưu lại những nguyên tắc quan trọng trong thiết kế nội thất này, khi đó bạn có thể áp dụng kiến thức đó vào thực tế và thử nghiệm để không gian sống trông tuyệt vời hơn.

1. Sự cân đối

Trong thiết kế, sự cân bằng tạo ra cảm giác cân đối. Cân bằng được tạo ra không chỉ thông qua hình dạng, mà còn thông qua màu sắc, hoa văn và kết cấu của nội thất.

Có 03 loại cân bằng khác nhau:

Đối xứng: Không gian được chia đều thành hai mặt phản chiếu lẫn nhau. Ví dụ, bốn chiếc ghế và hai chiếc đèn trần ở hai bên của khu vực bếp có thể nói là cân bằng đối xứng. Loại cân bằng này dễ dàng sắp xếp được vì các yếu tố thiết kế được lặp lại ở mỗi bên. Nếu bạn không cẩn thận, loại cân bằng này có thể trở nên đơn điệu và nhàm chán.

Bất đối xứng: Sự trực quan của đường nét, màu sắc, hình thức và kết cấu vẫn được cân bằng mà không trùng lặp chính xác. Nó không theo thứ tự như sự cân bằng đối xứng và có thể phức tạp và thú vị hơn. Chẳng hạn, một chiếc ghế sofa có thể được cân bằng bằng cách đặt chiếc bàn Sofa ở phía bên kia.
 

Cân bằng trọng tâm: khi có một điểm trung tâm với các yếu tố khác tỏa ra từ nó hoặc xung quanh nó. Một ví dụ trong ảnh là một bàn ăn với những chiếc ghế được sắp xếp xung quanh nó. Có rất nhiều sự lặp lại về hình thức, kết cấu và màu sắc.

2. Nhịp

Như trong âm nhạc, nhịp điệu trong thiết kế là tất cả về việc tạo ra các mô hình lặp lại và độ tương phản để tạo ra sự quan tâm trực quan. Có thể sắp xếp bằng cách sử dụng những nội thất cùng màu hoặc hình dạng trong các khoảng không gian khác nhau. Mục đích của nó là để di chuyển mắt của bạn xung quanh phòng. Chẳng hạn, bạn có thể thiết lập một nhịp điệu bằng cách sử dụng một tông màu với khung cửa, sau đó phối tông màu đó với tủ bếp và lặp lại nó trong một chiếc kệ bếp. Những sự lặp lại này sẽ giúp tạo sự nhịp điệu bao quanh phòng.

 3. Hòa hợp

Sự hài hòa được tạo ra khi tất cả các yếu tố kết hợp cùng nhau để tạo ra một thông điệp. Cũng giống như nhịp điệu có thể tạo ra sự phấn khích, sự hài hòa tạo ra cảm giác thư thái. Chẳng hạn, bạn có thể tạo sự hài hòa bằng cách chỉ sử dụng một màu, mặc dù các hình thức của bạn rất khác nhau về hình dạng, kích thước và kết cấu.

4. Điểm nhấn

Một căn phòng nơi mọi thứ trở nên quan trọng như nhau thì sẽ bị phân tán tầm nhìn và gây cảm giác nhàm chán. Bạn cần một điểm nhấn trong thiết kế nội thất. Các không gian kiến trúc thường có các điểm nhấn trọng tâm như phòng bếp hoặc cửa sổ với tầm nhìn đẹp. Bạn có thể chọn để tăng cường tiêu điểm bằng cách sắp xếp đồ đạc xung quanh nó để làm nổi bật.

5. Tỷ lệ

Tỷ lệ là tỷ lệ kích thước của yếu này với yếu tố khác và tỷ lệ kích thước của một đối tượng với không gian mà nó được đặt.

Nguồn: tamdesign.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)