Nhà Đẹp 05 tháng 2, 2020

Nhà hàng Ưu Đàm: ‘Ốc đảo xanh’ giữa lòng thủ đô

Thứ Tư, 05/02/2020 | 22:02 GTM+7

Tọa lạc tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, Nhà hàng chay Ưu Đàm là một trong những điểm đến thu hút không chỉ bởi ẩm thực bổ dưỡng mà còn lối kiến trúc độc đáo. Công trình này là “đứa con tinh thần” được thiết kế bởi kiến trúc sư Lê Hưng Trọng với diện tích 1000m2. Năm 2016, công trình lọt vào danh sách đề cử cho giải thưởng “Kiến trúc của năm”.

Nhà hàng chay Ưu Đàm tọa lạc tại trung tâm Hà Nội, là một trong những công trình kiến trúc độc đáo.

Nhà hàng chay Ưu Đàm được ví như một “ốc đảo xanh” nổi lên giữa thủ đô, bởi mang một vẻ đẹp thoát tục, tạo cảm giác thanh tịnh cho thực khách ngay từ khi bước chân chạm cửa.

Trong tiếng Phạn, Ưu Đàm được viết là “Udumbara”, mang ý nghĩa “bông hoa linh thiêng chứa điềm lành của trời”. Bởi theo kinh điển Phật giáo, Ưu Đàm là loài hoa cực kỳ hiếm, 3000 năm mới nở một lần khi có một vị Phật giáng thế. Sau hàng nghìn năm hấp thụ tinh hoa đất trời, hoa nhẹ nhàng hé nở, bình dị và tinh khiết như một dấu hiệu của điềm lành. Điển tích trên đã trở thành nguồn cảm hứng để xây dựng nên nhà hàng, mục đích của gia chủ là đem đến niềm may mắn cho mọi thực khách khi ghé thăm.

Theo kinh điển Phật giáo, Ưu Đàm là loài hoa quý hiếm, 3000 năm mới nở một lần khi có một vị Phật giáng thế.

Toàn bộ công trình ưu tiên sử dụng thép sơn giả rỉ, tạo điểm nhấn ở cổng chào và mặt tiền với họa tiết cắt CNC. Các hoa văn được cách điệu từ lá trúc xuyên suốt công trình. Riêng phần cổng chào của nhà hàng còn gây ấn tượng bởi sự đồ sộ, có trọng lượng gần 2 tấn được thiết kế và xây dựng cẩn trọng.

Bước qua khoảng sân rộng, gia chủ đặt một bức phù điêu Phật Muôn Diện nhằm mang đến không gian an yên và tự tại. Bất cứ ai đặt chân đến sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, buông xuống những mệt mỏi và phiền hà nơi trần gian thế tục, thả mình tận hưởng cảm giác thanh tịnh chỉ sau một cánh cửa.

Phần cổng chào được thiết kế với trọng lượng gần 2 tấn.

Không gian nhiều cây xanh mang đến cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Toàn bộ cây xanh được sắp xếp ngay từ cổng vào, lối đi đến nội thất bên trong không gian thưởng thức.  Việc tận dụng cây xanh giúp không gian đậm chất hoài cổ, đem lại cảm giác thoải mái, thanh thản.
Nhà hàng gồm 3 tầng, tượng trưng cho 3 khoảng thời gian của nhà Phật: Quá khứ, hiện tại và tương lai. Mỗi tầng được cho cất giữ một bí mật độc đáo.

Không gian nhà hàng sử dụng những gam màu tối, tượng phật được đặt nhiều ở lối đi.

Nội thất mộc được lựa chọn, kết hợp với những chiếc đèn thả hiện đại được bố trí ở mọi không gian, mang đến không gian ấm cúng và tinh tế.

Đáng chú ý tại các khu vực ngồi còn có những ngóc ngách với lối đi được rải đá độc đáo.

Công trình được xây dựng thông qua từng ngóc ngách, nội thất trong không gian. Là sự kết hợp giữa bê tông mài với gạch thô được sơn trắng, có xử lý bề mặt bong tróc màu sơn đem đến sự ấm cúng và mộc mạc. Tượng Phật được đặt theo chủ ý, nhằm đem đến cảm giác trải nghiệm tâm linh nhưng không quá nặng nề cho khách hàng.

Từ nội thất đến không gian đều thể hiện sự chân thành và nghiêm túc của người thiết kế.

Cửa số bố trí mở nhìn ra vườn cây xanh mát, ánh nắng tự nhiên dễ dàng lọt vào bên trong.

Sự kết hợp giữa bê-tông mài với gạch thô được sơn trắng có xử lý bề mặt bong tróc màu sơn, đem đến sự mộc mạc.

Từng chiếc khăn, bát đũa đến thực phẩm tại nhà hàng đều được bày trí gọn gàng, sạch sẽ và đảm bảo nhu cầu sức khỏe, thẩm mỹ. Chủ nhân nhà hàng luôn chú trọng đến sự sắp xếp nội thất, cách trang trí, phục vụ… để đem đến cảm giác thoải mái nhất cho khách hàng.

Tại phần sân thượng của nhà hàng lắp đặt hệ mái kính lấy sáng, phủ đầy cây xanh tạo cảm giác mới lạ, độc đáo. Đây chính là nơi giúp thực khách trải lòng, gắn kết với thiên nhiên.

Phía sân thượng với hệ mái kính lấy sáng phủ đầy cây xanh tạo cảm giác mới lạ, độc đáo.

Nội thất ở đây thay vì bằng mộc lại là bán đá hoa cương.

Nhà hàng còn bố trí bàn ghế ngồi ngoài ban công sân thượng, dành cho những ai thích tận hưởng khoảng không tự nhiên.

Thông tin công trình:
Kiến trúc sư: KTS Lê Hưng Trọng
Diện tích: 1000m2
Năm: 2016
Ảnh: Hiroyuki Oki
Đội ngũ thiết kế: Bomanite, Hydan, M&A, Greenman, Hải Long
Nguồn: Archdaily

Theo THỤY/luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)