Thứ Năm, 25/06/2020 | 16:06 GTM+7

Kiểm tra, xử lý nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ vi phạm pháp luật

Bộ Xây dựng vừa đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật đối với việc xây dựng nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Chung cư mini mọc lên như nấm tại Hà Nội

Theo Bộ Xây dựng, trong thời gian qua, tại nhiều địa phương xuất hiện tình trạng lợi dung sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng. Các hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ theo kiểu nhiều tầng, nhiều căn hộ.

Hàng loạt các tòa chung cư mini đã mọc lên tại các đô thị lớn, được rao bán với giá trên dưới 1 tỷ đồng/căn 30-50m² hoặc cho thuê với giá 3-6 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, các căn hộ này phần lớn đều có vi phạm pháp luật về xây dựng như xây dựng không phép, xây dựng sai phép, xây dựng sai quy hoạch, lấn chiếm không gian.

Tình trạng này dẫn đến nhiều hệ lụy như vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy; quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; xảy ra tranh chấp giữa người mua và người bán…

Việc gia tăng mật độ dân số tại các khu vực còn gây ách tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, làm mất mỹ quan, thiết kế của đô thị.

Do đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên, đồng thời, chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong việc cấp phép, thi công xây dựng, quản lý chất lượng công trình nhà ở trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cho biết, theo các quy định hiện hành, nhà ở riêng lẻ được thiết kế, xây dựng nhiều tầng, nhiều căn hộ ở mà các căn hộ này có diện tích tối thiểu 30m² trở lên, thiết kế theo kiểu khép kín, đáp ứng các yêu cầu về nhà chung cư thì được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho chủ sở hữu từng căn hộ để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu.

Theo BÍCH QUYÊN/Báo Sài Gòn giải phóng

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)