Thứ Bảy, 18/01/2020 | 18:01 GTM+7

Kakeibo: Nghệ thuật tiết kiệm tiền người Nhật

Kakeibo là một trong những cách để người Nhật quản lý chi tiêu. Phương pháp quản lý tài chính Kakeibo đã giúp hàng triệu gia đình Nhật Bản tiết kiệm được 35% chi tiêu mỗi năm. Nếu kiên trì làm theo phương pháp Kakeibo của người Nhật, thì chúng ta không còn phải lo lắng về cách chi tiêu sao cho hợp lý và tiết kiệm nữa.

Theo một câu chuyện được chia sẻ trên CNBC của Sarah Harvey, năm 2017, Sarah Harvey quyết định nghỉ công việc tại một nhà xuất bản ở London và chuyển đến Nhật Bản để sinh sống và làm việc. Dù cô cảm thấy mình vui vẻ trong công việc và có đời sống xã hội rất tuyệt, nhưng trong chính thâm tâm mình, Sarah Harvey khao khát một cái gì đó mới mẻ và hoàn toàn khác biệt với trước đây.

Sarah Harvey đã bắt đầu cảm thấy say mê về cách mà người Nhật chú trọng nhiều tới từng ”tiểu tiết”. Ảnh IT

Sau khi sống ở Nhật được 6 tháng, Sarah Harvey đã bắt đầu cảm thấy say mê về cách mà người Nhật chú trọng nhiều tới từng ”tiểu tiết”, sự chú tâm cũng như những thay đổi gia tăng trong cuộc sống hàng ngày.

Cuộc sống ở nơi đây, những điều tại đất nước Nhật Bản không như bất kì thứ gì cô từng trải nghiệm trước đây và thôi thúc cô sống chậm lại và cải thiện phong cách sống, nhất là thay đổi những thói quen chi tiêu phù phiếm và có chút bốc đồng của cô.

Khi cô nghe về phương pháp có tên “kakeibo”, cô cảm thấy bản thân bị cuốn hút và quyết định làm thử theo phương pháp quản lí chi tiêu này.

Kakeibo là gì?

Kakeibo là một trong những phương pháp đơn giản để người Nhật quản lý chi tiêu. Kakeibo (kah-keh-boh) trong tiếng Nhật có nghĩa là một cuốn sổ gia đình truyền thống. Nghệ thuật Kakeibo được ra đời lần đầu từ năm 1904 bởi nữ nhà báo đầu tiên của Nhật Bản, Motoko Hani.

Cô muốn giúp phụ nữ trang trải được cuộc sống của mình và giữ được sự cân bằng trong chuyện tài chính. Trong 116 năm qua, kakeibo đã mang lại hiệu quả trong việc giúp mọi người đưa ra quyết định tài chính thông minh hơn.

Không chỉ đơn giản là một cuốn sổ ghi chép về tài chính, Kakeibo còn ẩn chứa những triết lý thú vị về cách suy nghĩ và hành động. Ảnh IT

Phương pháp này giúp bạn theo dõi các chi phí ẩn và không cần thiết để tập trung vào tiết kiệm hoặc đầu tư. Nó hiện đang là một trong những phương pháp phổ biến nhất giúp hàng triệu người Nhật Bản giải quyết bài toán chi tiêu phức tạp.

Không chỉ đơn giản là một cuốn sổ ghi chép về tài chính, Kakeibo còn ẩn chứa những triết lý thú vị về cách suy nghĩ và hành động. Khi áp dụng nó, bạn sẽ nhận thấy rằng người Nhật không bao giờ đầu tư thời gian của họ vào những việc kém hiệu quả.

Người dân Nhật Bản cho rằng khi ghi lại tất cả các hoạt động tài chính, chi tiêu của bản thân một cách có tổ chức sẽ giúp mình ý thức được rõ ràng những thói quen chi tiêu của bản thân. Cốt lõi của Kakeibo cũng rất đơn giản, tập trung vào số thu và số chi, với mục tiêu cuối cùng là tiết kiệm được càng nhiều càng tốt.

Trong quá trình ghi chép bạn sẽ dần hiểu được mình đang chi tiêu như thế nào: Có thể bạn đang tiêu quá nhiều tiền cho ăn uống, hay chưa dành đủ tài chính cho những hoạt động văn hóa. Nhận biết được những khoản chi tiêu lãng phí, thiếu hợp lý sẽ giúp bạn điều chỉnh hiệu quả cách chi tiêu của mình, từ đó hoàn thành được mục tiêu tiết kiệm đã đề ra.

Chỉ cần một cuốn sổ và một cây bút

Kakeibo sẽ giúp bạn hiểu được mối quan hệ của mình với tiền bạc, bằng cách ghi vào một cuốn sổ lớn mọi khoản thu và khoản chi. Kakeibo là một phương pháp đặc biệt, cách này không liên quan đến bất kỳ phần mềm, ứng dụng nào  hoặc thậm chí là công cụ Excel.

Cũng giống như việc viết nhật kí, Kakeibo nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc ghi lại mọi thứ vào cuốn sổ như là một cách để quan sát và ngẫm nghĩ lại về thói quen chi tiêu của bản thân.

Kakeibo là một phương pháp đặc biệt, cách này không liên quan đến bất kỳ phần mềm, ứng dụng nào  hoặc thậm chí là công cụ Excel. Ảnh IT

Theo phương pháp Kakeibo, đây là những câu hỏi bạn cần tự hỏi mình trước khi mua những sản phẩm không thiết yếu, hay những thứ bạn mua theo cảm xúc nhưng có thể không thực sự cần thiết:

“-Tôi có thể sống mà không có vật này không?

-Theo như tình hình tài chính hiện tại, tôi có đủ khả năng chi trả không?

-Tôi sẽ thực sự sử dụng nó chứ?

-Tôi có đủ không gian để chứa nó không?

-Lần đầu tiên tôi nhìn thấy nó như thế nào nhỉ? Có phải tôi đã thấy nó trên tạp chí? Hay tôi lướt qua nó sau khi lang thang vào một cửa hàng quà tặng?

-Trạng thái cảm xúc tổng quan ngày hôm nay của tôi là gì? (Bình tĩnh? Căng thằng? Vui mừng? Thấy tồi tệ về bản thân?)

-Tôi cảm thấy thế nào về việc mua sản phẩm này? (Cảm thấy vui vẻ? Thú vị? Không có gì khác biệt? Và cảm xúc này liệu sẽ kéo dài bao lâu?)”

Mặc dù, Kakeibo  hiệu quả trong việc giúp người sử dụng kiểm soát tài chính, nhưng nó còn có thể thực sự buộc người ta nghĩ về những khoản mua sắm và những động lực nào thôi thúc chúng ta mua món đồ đó. Nói theo cách khác, phương pháp này giúp chúng ta cuối cùng cũng chinh phục nỗi sợ khi phải hoàn toàn trung thực về “những thứ mình cần” và “những thứ mình muốn”.

Điều quan trọng cần lưu ý là kakeibo không sinh ra để xóa bỏ tất cả những thú vui ra khỏi cuộc đời bạn.  Ví dụ, nếu bạn cảm thấy buồn về chuyện gì đó thì những bông hoa là một giải pháp không quá đắt đỏ để khiến bạn vui trở lại. Thay vì yêu cầu bạn làm bất cứ điều gì một cách quyết liệt, mục tiêu của kakeibo là thay đổi thói quen xấu của bạn thông qua chánh niệm và những thay đổi cần thiết.

Kakeibo giúp thay đổi thói quen xấu của bạn thông qua chánh niệm và những thay đổi cần thiết. Ảnh IT

Chi tiêu một cách thông minh

Dưới đây là một số chiến lược đơn giản dựa trên phương pháp kakeibo sẽ giúp bạn chi tiêu hợp lý hơn:

Để 24 giờ sau rồi mới quyết định mua hay không

Cách này sẽ giúp bạn tự trả lời được câu hỏi liệu bạn “muốn” hay “cần” nó. Nếu bạn vẫn nghĩ về món hàng vào ngày hôm sau và có đủ khả năng chi trả, hãy mua nó. Khi đó, bạn sẽ cảm thấy thỏa mãn, hài lòng hơn về quyết định của mình.

Đừng để những cuộc “đại hạ giá” hấp dẫn bạn

Đối với mỗi sản phẩm trong giỏ hàng của bạn khi đợt sale diễn ra, hãy tự hỏi bản thân xem liệu bạn có mua mặt hàng này khi nó không được giảm giá hay không.

Kiểm tra số dư ngân hàng của bạn thường xuyên

Kiểm soát số dư tài khoản sẽ giúp bạn kiểm soát tình hình tài chính của bản thân tốt hơn. Điều đầu tiên mà bạn nên làm mỗi ngày là kiểm tra tài khoản ngân hàng.

Chi trả bằng tiền mặt

Việc mua đồ bằng tiền mặt thay vì “quẹt” thẻ không suy nghĩ có thể giúp bạn nhận thức được bạn đang chi cho thứ gì và bạn sẽ cảm thấy việc cân nhắc, kiểm soát tài chính trở nên dễ dàng hơn. Hãy thử bằng cách chỉ lấy ra một lượng tiền mặt để sử dụng trong tuần và chỉ chi tiêu những gì bạn có.

Đồng thời, phương pháp này cũng khuyến khích mọi người rút tiền ra khỏi thẻ và chia nhỏ nó thành các phong bì dán nhãn để giúp bạn giữ được giới hạn cho mình. Việc đặt tiền mặt vào những chiếc phong bì khiến bạn ít có khả năng chi tiêu cho những việc làm không cần thiết như đi nhậu cùng bạn bè, mua sắm…

 Để những tờ giấy nhớ ghi lời nhắc nhở vào ví của bạn

Dán giấy ghi chú vào thẻ tín dụng, trong giấy ghi chú này ghi “liệu bạn có THỰC SỰ cần món hàng này?!”. Điều này có thể khiến bạn phải cân nhắc lại về việc mua một món đồ sẽ giúp bạn đưa ra những quyết định thông minh hơn.

Thay đổi môi trường khiến bạn phải mua sắm

Ví dụ như, nếu bạn nhận thấy rằng bạn thường chi tiền sau khi nhấp vào email tiếp thị hoặc xem hình ảnh của một người nổi tiếng trên Instagram đang mặc một thương hiệu nào đó, hãy hủy đăng ký hoặc hủy theo dõi. Hoặc, nếu bạn mua quần áo hoặc trang điểm khi bạn có thời gian rảnh rỗi, hãy thử sử dụng thời gian đó để làm những công việc khác, ví dụ như đi dạo trong công viên chẳng hạn…

Hãy nhớ rằng, phương pháp kakeibo là về việc sử dụng chánh niệm để cắt giảm các khoản mua sắm mà chỉ đem lại cho bạn hạnh phúc nhất thời. Đây cũng là phương pháp khiến nhiều người trên thế giới cảm thấy thực sự có hiệu quả và đã thực hành theo. Phương pháp này còn có thể giúp bạn cắt giảm được các khoản chi tiêu tới 35%.

Theo MINH NGUYỆT/luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)