Thứ Năm, 08/08/2019 | 17:08 GTM+7

Hiểm họa từ đồ nội thất gỗ công nghiệp trôi nổi

Các loại đồ nội thất bằng gỗ công nghiệp trôi nổi, không được kiểm định, không rõ xuất xứ tiềm ẩn nguy cơ cho sức khỏe con người.

Trên thị trường đồ nội thất gỗ hiện nay, các loại giường, tủ, bàn ghế chủ yếu được gia công từ sáu loại gỗ công nghiệp là MFC, MDF, HDF, Plywood, gỗ ghép thanh và ván gỗ nhựa. Gỗ công nghiệp có ưu điểm vượt trội về giá thành rẻ, trọng lượng nhẹ hơn gỗ tự nhiên và dễ gia công hơn. Đa số người tiêu dùng vẫn có thói quen mua hàng có mẫu mã đẹp, giá rẻ mà không biết rằng đồ gỗ không rõ xuất xứ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe con người trong quá trình sử dụng sau này.

Đẹp nhưng nguy cơ tồn dư chất độc hại

Đa dạng chủng loại, kích thước, mẫu mã bắt mắt và giá cả phải chăng là sức hút của đồ gỗ công nghiệp. Tại các cửa hàng chuyên bán đồ gỗ trên một số con đường như Bạch Đằng (Bình Thạnh), Ngô Gia Tự (quận 10), Nguyễn Thị Thập (quận 7), Trường Chinh (Tân Bình)…, khách hàng có thể tìm thấy đầy đủ các loại đồ nội thất cần có cho gia đình từ bàn ghế, giường, tủ quần áo, bàn học, bàn trang điểm… Giá cả rất dễ mua, hiếm có món nào vượt quá 10 triệu đồng nên đây là lựa chọn lý tưởng của nhiều gia đình.

Chị Trúc Linh (ngụ quận Bình Tân) chia sẻ: “Đồ mộc trong nhà tôi 80% là gỗ công nghiệp. Tôi chỉ chọn mua những món hợp nhãn và cảm thấy chắc chắn thôi chứ không quan tâm thương hiệu lắm. Nếu là hàng có thương hiệu thì giá sẽ rất cao”.

Tuy nhiên, ít người biết rằng trong quá trình sản xuất các loại gỗ công nghiệp, nếu không kiểm soát kỹ thì hóa chất xử lý gỗ có thể còn tồn dư trong sản phẩm và phát tán vào không gian sống. Các mặt hàng nội thất không rõ xuất xứ, thương hiệu thì chất lượng, độ an toàn cũng rất khó đảm bảo.
Trong vai khách hàng, chúng tôi được chủ một cửa hàng nội thất ở quận 7 quảng cáo sản phẩm tại đây làm bằng gỗ nguyên liệu nhập từ Malaysia, sản xuất tại Việt Nam. Khi được hỏi về việc kiểm định chất lượng hàng hóa an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người dùng thì chủ cửa hàng cho biết đây là các vật dụng thông thường, không cần kiểm định. “Làm công trình mấy trăm ngàn bộ mới có giấy kiểm định chất lượng. Nội thất nhập nguyên liệu từ nước ngoài thì không kiểm định được đâu, bán lẻ mà đòi kiểm định thì đâu có ai bán” - vị này nói.

Đồ gỗ của các công ty có thương hiệu sẽ được kiểm soát chất lượng chặt chẽ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dùng. Ảnh: P.DUNG

Tác hại không ngờ từ formaldehyde

Theo ông Nguyễn Viết Khim, CEO & Founder Thước Tầm Group, formaldehyde là chất cực độc có trong keo gắn gỗ dùng trong chế biến ván gỗ công nghiệp. Formaldehyde có thể tồn dư trong sản phẩm và phát tán ra không khí trong quá trình sử dụng. Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê formaldehyde là loại hóa chất độc hại đối với sức khỏe con người. Nếu tiếp xúc trong thời gian dài, chất này có thể tác động lên da và hệ hô hấp của người, gây nên các bệnh về bạch cầu, ung thư, đặc biệt có hại cho phụ nữ mang thai.

Ông Khim đưa ví dụ khi dọn về nhà mới, mở tủ, cửa phòng chúng ta thường thấy khó thở, có mùi khó chịu xộc vào mũi, bị cay mắt… đó chính là do tác động của formaldehyde. Trẻ em ngửi phải chất này có thể bị bệnh hô hấp dài ngày.

Theo tiết lộ của một số chủ cửa hàng kinh doanh đồ nội thất, hầu hết các sản phẩm không thương hiệu trên thị trường đều được gia công ở những xưởng sản xuất quy mô nhỏ và hoàn toàn không thể kiểm soát được chất lượng, hàm lượng formaldehyde cho phép cũng không được đảm bảo chặt chẽ.

Với những thương hiệu sản xuất gỗ, nội thất đã khẳng định được uy tín, họ sử dụng phụ gia này rất thận trọng, tuân thủ nghiêm ngặt nhiều bộ chỉ tiêu an toàn trong nước và quốc tế. Giám đốc một công ty chuyên thiết kế nội thất tại quận 7 chia sẻ: “Chúng tôi cũng sử dụng rất nhiều gỗ công nghiệp trong sản xuất sản phẩm. Tuy nhiên, nguồn gỗ luôn được lấy từ các công ty có thương hiệu, có giấy tờ kiểm định chất lượng rõ ràng bởi sản phẩm luôn gắn liền với tên tuổi và uy tín công ty. Đối với các sản phẩm nội thất trôi nổi trên thị trường, không thể truy nguyên nguồn gốc đương nhiên không thể kiểm soát chất lượng, độ an toàn. Vì vậy khách hàng nên thận trọng, rẻ nhưng chưa chắc đã là rẻ vì chúng ta phải trả giá bằng sức khỏe của mình khi sử dụng những món đồ đó lâu dài”.

Có thể yêu cầu giám định chất lượng gỗ theo nhu cầu

Tổ chức giám định gỗ Vinacontrol thông tin bất kể là đồ gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên, tổ chức giám định đều có thể kiểm tra, thẩm định chất lượng. Tùy theo yêu cầu của khách hàng, tổ chức giám định có thể kiểm tra và cho kết quả về khối lượng, quy cách, phẩm chất sản phẩm theo đúng cam kết ghi trong hợp đồng hoặc theo tiêu chuẩn đã quy định. Mọi đối tượng tổ chức, cá nhân đều có quyền yêu cầu tổ chức giám định kiểm tra để cung cấp các giấy chứng nhận theo nhu cầu sử dụng hoặc kinh doanh.


Theo THU TRINH/Báo Pháp luật TP.HCM

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)