Thứ Bảy, 18/01/2020 | 21:01 GTM+7

Đồng Nai nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Long Khánh

Quy hoạch TP Long Khánh gồm 11 phường và 4 xã, diện tích hơn 191 km2. TP Long Khánh được quy hoạch phát triển trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh và là đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh Đồng Nai.

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng vừa chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành để nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP Long Khánh đến năm 2035, định hướng đến năm 2050.

Bản đồ phát triển đô thị theo phân vùng của TP Long Khánh đang được đơn vị tư vấn nghiên cứu. Ảnh: K.Giới

Theo đồ án án quy hoạch TP Long Khánh được đơn vị tư vấn Nikken Sekkei Civil Engineering nghiên cứu, phạm vi lập quy hoạch chung bao gồm 11 phường (Bảo Vinh, Bàu Sen, Phú Bình, Suối Tre, Xuân An, Xuân Bình, Xuân Hòa, Xuân Lập, Xuân Tân, Xuân Thanh, Xuân Trung) và 4 xã (Bảo Quang, Bàu Trâm, Bình Lộc, Hàng Gòn), diện tích hơn 191 km2.

TP Long Khánh được quy hoạch phát triển trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh và là đô thị trung tâm vùng phía Đông của tỉnh Đồng Nai. Đây cũng là cực phát triển đối trọng phía Đông vùng TP HCM, định hướng trở thành đô thị phát triển gắn với khu công nghiệp tập trung; phát triển thương mại dịch vụ; phát triển nông nghiệp công nghệ cao, chuyên canh kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch cảnh quan.

Đơn vị tư vấn cũng xác định TP Long Khánh có vai trò quan trọng trong chiến lược quốc phòng an ninh của tỉnh và của quốc gia; là đầu mối giao thông của vùng, cửa ngõ giao thương liên kết các tỉnh trong vùng Đông Nam bộ và Tây Nguyên. Chính vì vậy, mục tiêu lập quy hoạch là định hướng phát triển không gian đô thị, xác định hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phù hợp với xu thế phát triển của từng giai đoạn kinh tế - xã hội,

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đã lưu ý một số vấn đề đơn vị tư vấn cần nghiên cứu kỹ hơn như diện tích cây cao su tại TP Long Khánh sau này sẽ giảm cần được thay thế bằng những lọai cây công nghiệp, cây ăn trái để đảm bảo giữ được màu xanh và khí hậu mát; Nhu cầu phát triển mô hình biệt thự vườn đang gia tăng, trong quy hoạch chung cần xem xét để tăng hiệu quả sử dụng đất; nghiên cứu thêm về phát triển giáo dục.

TP Long Khánh vừa được thành lập hồi tháng 4/2019, gồm 15 đơn vị hành chính cấp xã của thị xã Long Khánh (6 phường, 9 xã) với diện tích 192 km2. 5 trong số 9 xã cũ của thị xã Long Khánh sẽ trở thành phường gồm Bảo Vinh, Bàu Sen, Suối Tre, Xuân Lập, Xuân Tân. Như vậy, thành phố Long Khánh sẽ gồm 11 phường và 4 xã.

Đồng Nai có 2 thành phố gồm Biên Hòa và Long Khánh, 9 huyện là Cẩm Mỹ, Định Quán, Long Thành, Nhơn Trạch, Tân Phú, Thống Nhất, Trảng Bòm, Vĩnh Cửu, Xuân Lộc.

Theo LÊ XUÂN/Người Đồng Hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)