Thứ Năm, 16/01/2020 | 17:01 GTM+7

Đồng Nai chỉ đạo xử lý tình trạng phân lô, bán nền đất nông nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo năm 2020, Sở TNMT phải kiên quyết xử lý triệt để tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp.

Ông Võ Văn Chánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo năm 2020, Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) phải kiên quyết xử lý triệt để tình trạng phân lô, bán nền trên đất nông nghiệp. Chỉ đạo được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Sở TNMT Đồng Nai.  

Trong năm 2019, Sở TNMT có văn bản kiến nghị UBND tỉnh xem xét, ban hành quyết định điều chỉnh, loại 272 dự án với diện tích gần 745 ha ra khỏi kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện vì quá 3 năm chưa triển khai tránh lãng phí.

Sở đã xử lý những tồn tại liên quan đến đất nông, lâm trường, trong đó tập trung lập phương án sử dụng đất với 37 khu đất thu hồi bàn giao cho địa phương quản lý; lập bản đồ kiểm kê đối với 170 phường, xã, thị trấn. Các khu công nghiệp đã có dự án đi vào hoạt động đều hoàn thành xây dựng hệ thống xử lý nước thải, tập trung đạt tiêu chuẩn về môi trường. Ngoài ra, Sở cũng ưu tiên thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cho dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh, năm 2020, Sở cần tổng hợp khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện theo Luật Quy hoạch những quy hoạch ngành sẽ hết hạn vào cuối năm như quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch khoáng sản, quy hoạch tài nguyên nước... Sở chủ động hỏi ý kiến Bộ TNMT để có biện pháp thực hiện cho phù hợp.

Đồng Nai là một trong những địa phương lân cận TP HCM xảy ra tình trạng tràn lan phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp ở một số địa bàn như TP Biên Hòa, thị xã Long Khánh, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Thống Nhất… Từ tháng 1/2016 đến tháng 3/2018, Văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Đồng Nai đã ký duyệt đơn cho phép người sử dụng đất tách 14.012 thửa đất thành 43.749 thửa. Loại đất cho phép tách thửa chủ yếu là đất ở và đất nông nghiệp.

Theo LÊ XUÂN/Người Đồng Hành

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)