Thứ Hai, 13/04/2020 | 18:04 GTM+7

Diện tích sử dụng căn hộ chung cư được tính như nào?

Đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Năm 2019, ông Trần Quang Tiến ký Hợp đồng mua chuyển nhượng căn hộ chung cư tại dự án tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, từ Công ty cổ phần phát triển nhà Phong Phú - Daewon - Thủ Đức (chủ đầu tư). Tháng 3/2020, sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của hợp đồng, ông Tiến đã tới văn phòng của Chủ đầu tư để làm thủ tục ký nhận bàn giao chinh thức căn hộ.

Tuy nhiên, khi kiểm tra ‘Hồ sơ kỹ thuật căn hộ” của Chủ đầu tư cung cấp và do Công ty TNHH Tài nguyên và Môi Trường Hà Nội thực hiện, ông Tiến nhận thấy phần đo diện tích sử dụng/thông thủy không đúng theo Thông tư 03/2014/TT-BXD và theo quy định trong Hợp đồng mua bán đã ký, cụ thể:

- Phần diện tích tường bao căn hộ vị trí tiếp giáp với 2 lô gia đều bị tính vào diện tích sử dụng;

- Phần diện tích tường bao căn hộ vị trí phòng ngủ chính và phòng vệ sinh chung bị tính vào diện tích sử dụng;

- Phần diện tích tường hộp kỹ thuật bị tính vào diện tích sử dụng.

Theo Thông tư 03/2014/TT-BXD nêu rõ: “Diện tích sử dụng căn hộ được tính theo kích thước thông thủy như ví dụ theo hình vẽ dưới đây và được ghi vào Giấy chứng nhận cấp cho người mua, bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ và diện tích ban công, lô gia (nếu có) gắn liền với căn hộ đó, không tính tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung".

Sau khi nhận thấy điểm chưa đúng trong bảng đo đạc tính diện tích sử dụng căn hộ, ông Tiến đã nêu ý kiến để nghị phía Chủ đầu tư giải đáp, trao đổi, nhưng đại diện Chủ đầu tư từ chối. Do đó, ông Tiến đề nghị Bộ Xây dựng xác nhận cách đo đạc diện tích sử dụng của Chủ đầu tư cho căn hộ của ông là đúng hay không? Trong trường hợp không đúng, ông Tiến đề nghị được hướng dẫn cụ thể cách đo đúng.

Về vấn đề này, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng trả lời như sau:

Đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014. Cụ thể, theo khoản 2 Điều 101 Luật Nhà ở năm 2014 thì diện tích sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng của chủ sở hữu nhà chung cư được tính theo kích thước thông thủy bao gồm cả phần diện tích tường ngăn các phòng bên trong căn hộ, diện tích ban công, lô gia (nếu có) và không tính diện tích tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, diện tích sàn có cột, hộp kỹ thuật nằm bên trong căn hộ. Khi tính diện tích ban công thì tính toàn bộ diện tích sàn, trường hợp ban công có phần diện tích tường chung thì tính từ mép trong của tường chung.

Do vậy, nếu hợp đồng mua bán giữa ông Trần Quang Tiến và chủ đầu tư dự án được ký từ ngày 1/7/2015 thì đề nghị  ông đối chiếu trường hợp cụ thể của mình  với quy định của pháp luật nêu trên và các thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ mà ông đã ký kết với chủ đầu tư để thực hiện.

Trường hợp giữa ông Tiến và chủ đầu tư dự án có tranh chấp về việc thực hiện hợp đồng nói chung, cách tính diện tích sử dụng căn hộ nói riêng thì theo quy định tại khoản 2 Điều 177 Luật Nhà ở 2014, ông Tiến có thể liên hệ với Tòa án nhân dân quận Hai Bà Trưng, Hà Nội để được giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Nguồn: Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)