Thứ Ba, 24/09/2019 | 21:09 GTM+7

Có nên kiếm lời từ nhà nát?

Bạn đang có ý định kinh doanh về bất động sản nhưng không dám đầu tư vào các căn hộ, các phân khúc đất nền vì vấn đề lợi nhuận? Bạn đang để ý đến phân khúc nhà nát và đang muốn mạo hiểm một lần thì hãy đọc qua bài viết này nhé.

Kinh doanh nhà nát, đây là một ý tưởng đang được các nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng thu được lợi nhuận từ phân khúc đặc thù này bởi vì cơ hội thu lại lợi nhuận cao nhưng lại không tránh khỏi những rủi ro. Tất nhiên là ở bất kì phân khúc nào trong lĩnh vực bất động sản đều có lợi nhuận và đều tồn tại những rủi ro.

Ảnh minh họa

Ưu điểm và nhược điểm của nhà nát:

Ưu điểm:

Nhu cầu về phân khúc này trên thị trường là luôn có. Chính vì thế, những căn nhà nát mà có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì bao giờ cũng thu hút khách.

Nhược điểm:

Nguồn lợi nhuận thu được từ việc mua bán nhà nát lại phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và đặc biệt là kinh nghiệm của người đầu tư.

Nhà nát có đầy đủ giấy tờ sẽ được ưu tiên

Khó khăn đầu tiên có thể kể đến là chính là khi mua nhà nát, chúng ta phải sơn sửa lại nhưng nếu không phù hợp với thị hiếu của thị trường thì lỗ chính là điều tất yếu. Chính vì thế, để giảm thiểu tối đa ván đề này, bạn cần nhớ một điều: Nhà nát nếu mua thì chỉ nên sơn sửa đơn giản thôi. Đối với nhà nát, không nên xây chất lượng tốt mà chỉ cần nâng cấp vừa đủ để thời gian sửa chữa không bị kéo dài. 

Nếu bạn mua nhà nát để xây mới lên rồi bán lại thì cần phải xem xét kĩ quy hoạch.

Một số lời khuyên khi kinh doanh nhà nát:

Khi mua nhà nát, đừng vì tham mức giá rẻ mà các nhà đầu tư chấp nhận giao dịch bằng hình thức giấy viết tay vì điều này thật sự rất rủi ro. Chỉ nên mua nhà nát có pháp lý rõ ràng thôi nhé.
Kinh doanh nhà nát không dành cho những người thiếu kinh nghiệm. Chính vì thế, bạn đừng nên thấy lợi nhuận khủng trước mắt mà lao vào. Vì những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, họ biết giá mua thế nào là phù hợp, chi phí cho việc sửa chữa thế nào là hợp lí.

Thông thường mức lợi nhuận khi kinh doanh nhà nát nằm ở khoảng 10 – 20 (%) chỉ trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 tháng. Bạn chỉ nên quan tâm đến những căn nhà nát có giá dưới 10 tỉ để trong một trường hợp rủi ro nào đó sẽ dễ tìm được khách để thoát hàng nhé.

Chỉ nên mua nhà nát có pháp lí rõ ràng

Những điều mà người mua nhà nát quan tâm đến:

Người kinh doanh nhà nát cần nắm rõ tâm lí của khách hàng để có cho mình những quyết định sáng suốt nhất, dưới đây là một số lưu ý:

Lịch sử căn nhà:
•Chủ nhà trước là ai và nguyên nhân họ chuyển đi là gì?
•Căn nhà được xây dựng từ năm nào?
•Những sự kiện diễn ra trong căn nhà (Có tai nạn nào từng xảy ra hay không, có người chết trong nhà hay không?)
•Khu đất này là đất vùng đầm lầy hay đất thổ cư hay đất nông nghiệp?
•Căn nhà này hiện tại có thuộc diện quy hoạch giải tỏa, tranh chấp hay xiết nợ không?

Vị trí căn nhà:
Vị trí của bất kì ngôi nhà nào cũng rất quan trọng, nó quyết định đến giá cả, tính tiện dụng. Mặc dù là nhà nát nhưng sau khi mua, người mua sẽ có kế hoạch sơn sửa lại để phù hợp với mục đích sử dụng của mình như: Kinh doanh, làm nhà ở,… Chính vì vậy, vị trí của nhà nát cũng là một điều rất được chú trọng.

Người mua nhà sẽ ưu tiên những ngôi nhà nát nằm ở khu vực trung tâm, gần sông, gần đường lớn. Nếu vị trí của ngôi nhà nằm ở khu vực đắc địa thì chắc chắn một điều rằng mức giá sẽ rất cao, mặc dù là nhà nát.

Người mua nhà sẽ tránh mua nhà nát ở những vị trí sau đây:
•Nhà nát bên cạnh đường sắt
•Nhà nát ở ngã ba
•Nhà nát bị che phủ bởi những tòa nhà cao
•Nhà nát gần đền, miếu, chùa
•Nhà nát nằm ở vị trú đường dốc xuống
•Nhà nát nằm ở sườn dốc, chân núi
•Nhà nát trên nền giếng cũ vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.
•Nhà nát ở những ngõ cụt
•Nhà nát mà ở trước mặt nhà có cột điện lớn, ống khói, cây lớn.

Môi trường sống, hàng xóm xung quanh nhà nát:

Yếu tố này cũng đặt biệt quan trọng bởi vì môi trường sống, con người phải hòa hợp với nhau và bổ trọ lẫn nhau mới là một môi trường sống tốt. Các yếu tố này không những ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách mà chúng còn tác động đến chất lượng sống của con người.  

Các yếu tố môi trường rất được quan tâm khi mua nhà nát

Họ sẽ quan tâm đến các yếu tố sau đây:
•Môi trường sống, không khí xung quanh có tốt, có trong lành hay không.
•Mối quan hệ giữa hàng xóm có thân thiện hay không.
•Chính quyền địa phương, các lãnh đạo ở đây như thế nào.
•Đất đai có xảy ra tranh chấp hay không.

Ngoài những yếu tố trên, người mua nhà nát cũng rất quan tâm đến các vấn đề xung quanh ngôi nhà như: hệ thống dây điện, cáp quang, hệ thống cấp thoát nước,..

Đọc qua bài viết này, chắn hẳn bạn đã tự trả lời cho mình được câu hỏi: “Kiếm lời từ nhà nát – Nên hay không?” rồi phải không?

Nguồn: muaban.net

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)