Kiến Trúc 30 tháng 10, 2019

Chiếu phim: "Behemoth, quái vật gặm nhấm trái đất"

Thứ Tư, 30/10/2019 | 16:10 GTM+7

Công cuộc phát triển kinh tế như vũ bão trong những thập niên gần đây của Trung Quốc đã tạo ra những mặt trái của của nó. Một trong những vấn đề gây tổn hại lớn nhất đến môi trường là việc khai thác các nguồn năng lượng để xây dựng một cách tràn lan những khu đô thị mới. Những nguồn năng lượng đó đến từ đâu và chúng được khai thác như thế nào? Để tiếp tục chủ đề năm nay “Phát triển đô thị, bài học từ những sai lầm” của CLB Điện ảnh Kiến trúc, tháng 11 này chúng ta sẽ tới đất nước đang trong cuộc chạy đua để thống trị nền kinh tế thế giới và tìm hiểu những “cái giá” mà trái đất và con người phải trả!

“Behemoth, le dragon noir” (Tạm dịch từ tiếng Pháp: Behemoth, quái vật gặm nhấm trái đất) là một bộ phim tài liệu được làm hơn 2 năm trên thực địa tại Nội Mông (khu tự trị nằm ở phía bắc Trung Quốc). Để làm bộ phim, đạo diễn Zhao Liang đã phải rủi ro tính mạng để nêu lên thực trạng của đất nước mình. Những cỗ máy khủng khiếp làm việc cả ngày lẫn đêm, những quả núi bị phạt băng, những mỏ quặng sắt khoét sâu rộng vào lòng đất, những lò luyện thép khổng lồ khạc ra lửa cùng những tiếng ồn đinh tai nhức óc..., và tất nhiên hàng trăm con người làm việc trong những điều kiện khó khăn nhất. Những con người đờ đẫn vô cảm khó nhọc với hơi thở của mình, đều mắc những chứng bệnh về phổi. Nhưng điều trớ trêu là tất cả những nguồn năng lượng thu nhận được phần lớn để xây dựng lên những đô thị ma trống trải, không một bóng người sinh sống. Zhao Liang muốn chỉ cho chúng ta thiên đường mà chúng ta hằng mong muốn xây dựng lên, cuối cùng lại là nơi thiếu vắng những linh hồn.
 
Đô thị ma là hiện tượng phát triển đô thị đang gây rất nhiều bức xúc cho chính phủ Trung Quốc, với 22% số nhà ở đô thị bị bỏ trống, tương đương với hơn 50 triệu nhà, căn hộ. Đó là những sai lầm trong việc hoạch định chính sách và đầu cơ bất động sản.
 
“Behemoth, quái vật gặm nhấm trái đất” là bộ phim nêu lên rất nhiều vấn đề ngang trái mà các đô thị Trung Quốc đang gặp phải. Zhao Liang dùng lối ẩn dụ khi sử dụng tên Behemoth, một con quái vật trong truyền thuyết kinh thánh, được sinh ra để hủy diệt trái đất, nhưng con quái vật đó lại đang là chính chúng ta. Cuốn phim với những hình ảnh chân thực nhưng gây sốc đã thành công với nhiều giải thưởng quốc tế!

THỜI GIAN:
3 giờ chiều thứ Bảy, 02/11/2019
ĐỊA ĐIỂM:
•Hà Nội: AGOhub - 12 Hòa Mã, quận Hai Bà Trưng
•TPHCM: Cà phê thứ Bảy - 38 Võ Văn Tần, Quận 3
•Huế: Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế - 3 Lê Lai, Phường Vĩnh Ninh
•Thái Nguyên [10:00 am]: Không gian Văn hóa Kiến trúc - 722A Lương Ngọc Quyến
•Hải Phòng: LightUp (tầng 7) - Cà phê Bắc Việt, 4B đường Hồ Sen, quận Lê Chân  
•Vinh: Cafe May (tầng 2) - 133 Đặng Thái Thân
•Đà Lạt: The Married Beans Workspace - 44 Hùng Vương

# Vào cửa tự do. / Đăng ký tham dự: https://forms.gle/f9Qgt8RytW7Duz4X8
# Thực hiện: Xưởng VUUV
# Truyền thông: Ashui.com
# Tài trợ: INAX - Lixil Việt Nam
# Phối hợp tổ chức: AGOhub, Salon Văn hóa Cà phê thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế, Không gian Văn hoá Kiến trúc Thái Nguyên, Lightup Design Company, MAY Cafe, The Married Beans Workspace
# Link sự kiện trên Facebook: https://www.facebook.com/events/1082033615336146/

Nguồn: ashui.com

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)