Nội Thất 06 tháng 2, 2020

Chiêu cải tạo ngôi nhà giúp cách âm, chống tiếng ồn hiệu quả

Thứ Năm, 06/02/2020 | 17:02 GTM+7

Nhiều người lựa chọn nhà chung cư bởi cho rằng sẽ giảm bớt được sự ồn ào của còi xe, khói bụi. Nhưng “ở trong chăn mới biết có rận”, sống tại nhà chung cư, nhiều gia đình phải đối mặt với sự phiền toái từ các tiếng động âm nhạc, reo hò hay thú cưng… từ hàng xóm kế bên hay các tầng phía trên, dưới. Vì thế, cần có biện pháp cải tạo ngôi nhà để cách âm và chống tiếng ồn hiệu quả, mang lại không gian nghỉ ngơi yên tĩnh.

Lấp đầy không gian

Đầu tiên, gia chủ cần xác định khu vực thường xuyên phải chịu đựng tiếng ồn, thường là các vị trí cửa sổ, bức tường mỏng… Sau đó thực hiện lấp đầy không gian bằng các món đồ nội thất, đồ trang trí để làm rào cản hấp thụ âm thanh, giảm tải tiếng vang cho căn phòng. Tuy nhiên gia chủ nên bố trí và sắp xếp hợp lý để tránh sự bừa bộn.

Sử dụng các đồ đạc mềm mại

Một cách khắc phục nhanh để mang lại sự yên tĩnh cho ngôi nhà là sử dụng các đồ nội thất mềm có khối lượng nặng và dày như thảm, rèm cửa, đệm vì chúng giúp hấp thu âm thanh. Chẳng hạn một tấm trải sàn giúp cách âm mặt sàn hay rèm cửa giúp cách âm tường.

Cài đặt bảng âm

Các bảng âm thanh có thể giảm tiếng vang tới 50% trong một căn phòng. Trên thị trường, sản phẩm này có sự đa dạng về màu sắc, kiểu dáng nên gia chủ có thể lựa chọn để trang trí bức tường nhà một cách hoàn hảo.

Sử dụng tấm vách bằng thạch cao

Thay vì thêm một lớp vách thạch cao cách âm vào toàn bộ bề mặt tường nhà, gia chủ có thể sử dụng ở một số điểm mấu chốt của căn phòng như một cách trang trí. Cắt một số vách thạch cao chống ồn thành các kích thước phù hợp, sau đó phủ lên đó các hình nền bắt mắt để giúp không gian sống thẩm mỹ hơn.

Sử dụng lớp lót MLV

Thông thường trong các căn hộ chung cư thường sử dụng gỗ cứng hoặc lát gạch cho nền nhà thêm sạch sẽ, sang trọng nhưng loại vật liệu này lại làm tăng khả năng dẫn truyền âm thanh. Cho nên trong quá trình xây dựng, gia chủ có thể sử dụng một lớp lót MLV bên dưới. Vật liệu này có khả năng chống cháy, thấm nước, chống ẩm và cách âm hiệu quả.

Đặt các rào cản bên cạnh các bức tường

Một căn phòng có nhiều lớp đồ đạc xen kẽ thì tốc độ truyền âm thanh sẽ bị cản trở. Vì thế, gia chủ có thể sử dụng một số đồ đạc có kích thước lớn đặt trong phòng để giảm tải tiếng ồn, chẳng hạn như một tủ đồ, kệ sách bên cạnh giá đỡ cố định như một lớp khác dựa vào tường nhà.

Che lấp những khe hở

Tiếng ồn thường dễ dàng lọt vào nhà thông qua các khoảng trống, khe hở tại các căn phòng. Vì thế, hãy kiểm tra lại toàn bộ ngôi nhà, xác định vị trí có khoảng trống, khe hở và bịt kín lại bằng nhiều cách. Điều này không chỉ giúp cách âm hiệu quả mà còn cách nhiệt, giảm tải phần nào năng lượng tiêu thụ.

Lắp đặt cửa kính cách âm

Cửa kính cách âm được làm bằng cách ghép 2 hay nhiều lớp kính với nhau, giữa các lớp được ngăn cách bởi thanh đệm, bên trong chứa các hạt hút ẩm. Đây là giải pháp thích hợp sử dụng cho nhà chung cư hoặc mặt phố để tránh các tiếng ồn phát ra từ bên ngoài. Ngoài ra, loại cửa này có độ bền cao, cách nhiệt tốt, tiết kiệm được điện năng.

Xây dựng không gian mở cho ngôi nhà

Xây dựng không gian mở cho nhà chung cư là giải pháp để mở rộng diện tích, đồng thời giúp cách âm hiệu quả. Thay vì xây dựng các bức tường bê tông cứng nhắc, hãy sử dụng vách ngăn giữa các căn phòng bằng đồ nội thất như giá sách, rèm cửa, đảo bếp, quầy bar mini… Điều này sẽ giảm thiểu tiếng ồn đáng kể.

Theo HGTV
Nguồn: luxury-inside.vn

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)