Du Lịch - Nghỉ Dưỡng 11 tháng 9, 2019

Ai còn nhớ những loại đèn trung thu truyền thống này không?

Thứ Tư, 11/09/2019 | 18:09 GTM+7

Nhân dịp Trung thu 2019 năm nay, tinhaynhadat.com  tổng hợp một bài viết giới thiệu các loại đèn Trung thu truyền thống từng gắn liền với một thời tuổi thơ của chúng ta, đặc biệt là các bạn 8X!

1. Đèn kéo quân

Ảnh minh họa

Đèn kéo quân hay cũng gọi là đèn cù, là một loại đèn lồng đốt nến làm bằng giấy và tre có nguồn gốc từ Trung Quốc. Ngày xưa phổ biến trong nhiều dịp lễ tết và đặc biệt là vào dịp Tết Trung thu hàng năm. Bên trong chiếc đèn đặt biệt này có những hình ảnh dân gian thân thuộc được gắn lên khi đốt đèn bóng của nó sẽ in lên mặt ngoài của đèn (giống như múa rối bóng) và xoay quanh vòng tròn liên tục, nhìn như một đoàn quân đang di chuyển dài vô tận. Vì thế nó mới mang một cái tên rất đặc biệt và gần gũi "đèn kéo quân".

2. Đèn ông sao

Ảnh minh họa

Tuổi thơ của nhiều người gắn liền với đèn ông sao năm cánh rực rỡ sắc màu được làm từ que tre và giấy bóng kính. Đèn ông sao đã trở thành biểu tượng không thể thiếu trong ngày tết Trung thu của trẻ em Việt Nam. Chưa kể, đèn được trang trí bởi những họa tiết rực rỡ. Đêm trung thu về, những bạn nhỏ lại khoe đèn trung thu của mình khắp phố phường.

2. Đèn cù (đèn ông sư)

Ảnh minh họa

"Sở dĩ gọi là đèn cù vì nó quay như cái cù, còn gọi là đèn ông sư vì cái chao đèn hình giống cái mũ mà hòa thượng hay đội trên đầu" Nhiều người không phân biệt được đèn kéo quân với đèn cù, thực chất do đèn kéo quân cũng quay nên nhiều nơi cũng gọi nó là đèn cù. Nhưng cái quay của đèn kéo quân chậm, nhịp nhàng với bóng hắt của các hình thù chứ không nhanh như con cù giống đèn cù được.

3. Đèn xe lon (đèn ống bơ)

Ảnh minh họa

Đèn xe lon là loại đèn sáng tạo của tuổi thơ, cứ mỗi dịp Trung thu về, con gái thì xách hay đèn quả trám làm từ lon nước ngọt, bọn con trai thì lại thích đẩy đèn xe lon, đứa bé thì xách lồng đèn xếp bằng giấy (đèn giấy nhún). Nhiều bạn vẫn còn nhớ chiếc đèn ống lon tự làm. Cần 1 cọng dây kẽm, hai chiếc lon sữa bò, một cây tre và rất ít công sức là đã có một chiếc đèn ống lon để đẩy đi khắp nơi chơi.

4. Đèn film cũ

Ảnh minh họa

Đèn film cũ (được làm từ giấy phim cũ) được thịnh hành những năm 1980 – 1990, từ những cuộn film chụp ảnh, phim điện ảnh cũ đã qua sử dụng, các nghệ nhân nghĩ cách làm ra loại đèn giấy film.
Đèn film cũ tuy không có mẫu mã đa dạng nhưng màu sắc đẹp, bền, chịu được nước và độ sáng bóng khi thắp lên làm trẻ em thích thú vô cùng.

5. Đèn giấy nhún (lồng đèn giấy xếp)

Ảnh minh họa

Loại đèn trung thu truyền thống này vẫn còn được bày bán rất nhiều trên thị trường và kiểu dáng cũng đa dạng, đầy màu sắc. Chỉ với 1 tờ giấy màu và ít hồ dán là bạn có thể xếp ngay được một cái lồng đèn xinh xinh đáng yêu chơi trung thu rồi nhé.

Trên đây là những loại đèn trung thu truyền thống đã làm “nức” lòng tuổi thơ một thời. Mong rằng qua đó sẽ lưu lại những ký ức, truyền cảm hứng cho các bạn nhỏ cùng yêu thích để lưu giữ những nét truyền thống xưa.

THỦY NGUYÊN

Bài viết liên quan

Ý kiến bạn đọc

(0)